Politics

‘ชลน่าน’ ยอมรับ พ่ายเสียงในสภาฯ ลั่น เจอกัน ‘สนามเลือกตั้ง’

‘ชลน่าน’ ยอมรับพ่ายเสียงในสภาฯ ยินดีกับนายกฯ ที่ยังอยู่ได้ด้วยกลไกเสียงข้างมาก สั่น เจอกัน ‘เด็ดหัวและสอยนั่งร้าน’ ในสนามเลือกตั้ง

วันนี้ (23 ก.ค.2565) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำพรรคฝ่ายค้าน แถลงภายหลังศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเป็นรายบุคคล กล่าวว่า ผลการลงมติ 11 รัฐมนตรี รวมนายกรัฐมนตรี มีความชัดเจน คะแนนลงมติไม่ไว้วางใจ ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของ 239 คะแนน หมายถึงสภา ลงมติไว้วางใจให้รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายได้ทำหน้าที่ต่อไป ฝ่ายค้านยอมรับมติครั้งนี้ ซึ่งเป็นไปตามกลไกลรัฐสภา ที่ยึดเสียงข้างมากเป็นหลัก และปัจจัยแปรรปรวนที่มีต่อคะแนน

ชลน่าน

แม้คาดหวังว่าสิ่งที่ทำหน้าที่ ข้อกล่าวหา ข้อเท็จจริง ที่นำมาแสดงในสภา ชัดเจนเพียงใด แต่คะแนนเสียงไม่ไว้วางใจไม่เกินกึ่งหนึ่ง จึงไม่มีผล และขอแสดงความยินกับ รัฐมนตรี และแสดงความยินดีกับ นายกรัฐมนตรี ที่ยังอยู่ได้กับกลไกรัฐสภา

สั่น เจอกัน เด็ดหัวและสอยนั่งร้าน ในสนามเลือกตั้ง

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า ขอแสดงความเสียใจกับประชาชน ที่ผลการลงคะแนนทางตรงที่ไม่ไว้วางใจทั้ง 11 รัฐมนตรีที่มีถึง 98.3% ของกลุ่มคณะราษฎร และพี่น้องที่ลงในสื่อโซเชียล 80% หมายถึงคะแนนที่ประชาชนลงโดยตรง ต่างกันชัดเจนว่าไม่สอดคล้องกับมติประชาชน

นพ.ชล น่าน กล่าวยอมรับในระบบเสียงข้างมาก แม้เสียงข้างมากจะออกมาจะมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่ยกไปอภิปรายคือ ระบบทำลายรัฐสภา ทำลายระบบประชาธิปไตย บิดเบือนกลไกการตรวจสอบไม่ฟังเสียงทักท้วงฝากประชาชนว่าจะร่วมกันพิจารณาอย่างไรต่อ

สิ่งที่ฝ่ายค้านทำในวันนี้ มาตั้งแต่วันที่ 19ก.ค. ที่ผ่านมา รู้อยู่แล้วว่าสู้เสียงในสภาไม่ได้ แต่หวังศรัทธาประชาชน เด็ดหัวสอยนั่งร้าน ยุทธการนี้ไม่ได้พ่ายแพ้ เพราะสิ่งที่จะตัดสินคือเด็ดหัวและสอยนั่งร้านในสนามเลือกตั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo