Politics

‘บิ๊กตู่’ ลุกเคลียร์ทุกประเด็น ลั่นพร้อมรับมือทุกวิกฤติ แต่ต้องสามัคคีกัน

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 “นายกรัฐมนตรี” ทุกเคลียร์ทุกประเด็นเดือด ลั่นผมไม่อาจกล่าวทำได้ดีที่สุด แต่ทำงานเต็มที่มาตลอด ยืนยันพร้อมรับมือทุกวิกฤติ แต่ต้องสามัคคีกัน

ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจวานนี้ (21 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลุกขึ้นชี้แจงหลังถูก ส.ส. ฝ่ายค้าน อภิปรายติติงในหลายประเด็น โดย พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ตามที่มีผู้อภิปรายบอกตนมาได้อย่างไร ยืนยันมาตามระบบรัฐสภา กติกาว่าอย่างไรก็ว่าตามกติกา ไม่สามารถสั่งใครได้

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565

ไทยไม่ได้ป่วยรั้งท้าย

ส่วนเรื่องงบประมาณ ที่บอกว่าไปขอนั้น จำไม่ได้เพราะไม่รู้จักใครเลย สมัย เป็น ผบ.ทบ. มาชี้แจงกรรมาธิการงบประมาณ แต่ก็ไม่ได้ขออะไรเป็นพิเศษ ไม่เคยขออะไรเป็นการส่วนตัวในเรื่องเหล่านี้ และสิ่งที่ฟังมาตั้งแต่วันแรกของการอภิปรายคือเศรษฐกิจพังพินาศ ยืนยันว่า ไทยไม่ได้ป่วยรั้งท้ายของภูมิภาค เรามีจีดีพีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในอาเซียน ในปี 2565-2566 จีดีพี มีแนวโน้มโตขึ้น 3.3 และ 4.3 ตามลำดับจากการคาดการณ์ของไอเอ็มเอฟ สอดคล้องกับการประเมินของ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ในเรื่องการว่างงาน เราต่ำสุดในอาเซียน พร้อมยืนยันว่า เราไม่เกิดเหตุการณ์แบบศรีลังกาแน่นอน อีกทั้งเรายังเป็นที่น่าสนใจของนักลงทุนจากต่างประเทศ มียอดเงินลงทุนเพิ่มเติม สำหรับการกำหนดทิศทางของรัฐบาล ก็มีการให้เงินสนับสนุนเงินทุน สนับสนุนอุตสาหกรรมใหม่ คาดจะได้ผลตอบแทนในระยะต่อไป ขณะที่สถิติการเปิดกิจการเดือนเมษายน 2565 เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายน 2564 จำนวน 700 กว่าเปอร์เซ็นต์ ถือเป็นการกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งหลัง ตนไม่ได้บอกทำทุกอย่างเรียบร้อย เก่งที่สุด ไม่เคยพูด!

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565

ตั้งหลักใหม่ต้องใช้เวลา

“การอภิปรายว่า นายกฯ นำการท่องเที่ยวไปสู่ความล่มจม เมื่อมีโควิดห้ามเข้าห้ามออกคนไม่กล้าไปเที่ยว ตอนนี้ก็ฟื้นมาได้เยอะ และขณะนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวก็เริ่มกลับมาเพิ่มขึ้น ทราบว่ามีการจองมากขึ้น อย่างไรก็ตามสถานการณ์โควิด ทำให้เกิดอาฟเตอร์ช็อคทางเศรษฐกิจ แต่ตนไม่ได้นิ่งนอนใจ อะไรทำให้ดีขึ้นได้ก็ทำ อะไรที่เสี่ยงก็ค่อยทยอยทำ แต่กว่าจะกลับมาตั้งหลักใหม่ได้ต้องใช้เวลาพอสมควร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า เรื่องโควิด ประเทศไทยใช้หลักการสาธารณสุขควบคู่ไปกับปากท้องให้เกิดความสมดุล ช่วยทำให้ยอดตายเราน้อยกว่าทุกประเทศ แต่ใครตายตนก็เสียใจ เพราะทุกคนคือคนไทย ในห้องนี้คือคนไทยทุกคน จะไปทำร้ายหรือเกลียดได้อย่างไร จะผิดหรือถูกก็พร้อมรับฟังและนำมาแก้ไขให้ดีขึ้น ขณะนี้เราเครียดจากโควิดและเศรษฐกิจมากพอแล้ว ถ้ายังขัดแย้งกันอีกก็จะหนักกว่าโควิด ไม่อยากเป็นรัฐบาลที่มาแก้ปัญหาแบบนั้นอีกแล้ว อย่างไรก็ตาม รัฐบาลทำทุกวิถีทางในการกู้วิกฤติโควิด โดยใช้เงินกู้กว่า 8.5 แสนล้านแก้ปัญหา ช่วยเหลือเยียวยาคนได้รับผลกระทบ โดยโอนเงินไปให้กลุ่มเป้าหมายกว่า 45 ล้านคน

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565

ไม่มีรัฐบาลไหนเจอปัญหาเช่นผมเจอ

“ที่ผ่านมา ไม่มีรัฐบาลไหนเจอปัญหาเช่นผมเจอ ท่านเป็น ส.ส.มากี่ปี เคยเจอแบบนี้หรือไม่ ผมไม่อาจกล่าวว่าทำได้ดีที่สุด แต่ก็ทำงานเต็มที่มาโดยตลอด เพื่อประคับประคองประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤติ ประเทศส่วนใหญ่จะกู้เงินมากในช่วงโควิด ประเทศเรายังมีเสถียรภาพ แม้จะต้องพึ่งพาพลังงาน และยังรอนักท่องเที่ยว” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เราพร้อมรับมือทุกวิกฤติ เพียงแต่ต้องร่วมมือและสามัคคีกัน เรามีหนี้ในระดับต่ำ คงความน่าเชื่อถือการเงิน มีการเงินการคลังที่ดี มีเงินสำรองอยู่ในอันดับ12 ของโลก เป็นประเทศผลิตอาหาร มีอาหารเพียงพอ ไม่อดตาย มีค่าครองชีพที่ค่อนข้างต่ำ มีที่ดิน ค่าที่อยู่อาศัยถูก หลายคนอยากมาเที่ยว มาพักผ่อน ไม่ต้องกลัวเขาจะมาอยู่ประเทศไทย เพราะหลายคนก็อยากไปอยู่ต่างประเทศ คงพอดีกันมั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo