Politics

‘อนุทิน’ ไม่กังวลศึกซักฟอก! ยันข้อมูลชี้แจงแน่น เพราะทำงานด้วยตัวเอง

“อนุทิน” ไม่กังวลศึกซักฟอก! ยันข้อมูลชี้แจงแน่น เพราะทำงานด้วยตัวเอง วอนอย่านำเอาสุขภาพและชีวิตของประชาชนมาเป็นเกมทำลายล้างทางการเมือง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ไม่กังวลการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ และได้เตรียมข้อมูลที่จะชี้แจงไว้มากที่สุด เพื่อให้สอดคล้องกับญัตติที่ฝ่ายค้านได้ยื่นไว้ ซึ่งหลายอย่างมีข้อมูลอยู่แล้ว เนื่องจากปฎิบัติหน้าที่ด้วยตนเอง

อนุทิน

เกมทำลายล้างทางการเมือง!

นายอนุทิน กล่าวว่า การที่ฝ่ายค้านจะหยิบยกเรื่องการแก้ปัญหาสถานการณ์โควิด-19 มาอภิปรายในครั้งนี้ ก็ถือว่าเป็นการโดนอภิปรายว่าไร้ประสิทธิภาพการบริหารเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ซึ่งทุกครั้งก็ได้มีโอกาสชี้แจงให้กับประชาชนได้รับทราบ และข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์ก็นำไปปรับปรุงแก้ไข เพิ่มประโยชน์ให้แก่ประชาชน

ดังนั้น เมื่อขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ขออย่างเดียวอย่านำเอาสุขภาพและชีวิตของประชาชนมาเป็นเกมทำลายล้างทางการเมือง เพราะเป็นคนละบัญชีกัน ขณะนี้ต้องยึดความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก แต่หากจะแข่งขันทางการเมืองควรนำนโยบายและความใกล้ชิดกับชาวบ้านมาสู้กันจะดีกว่า

ดังนั้น ย้ำว่าไม่กังวล แต่กลัวจะลืมประเด็นสำคัญมากกว่า แต่ก็ได้เตรียมตัวมาอย่างดี ส่วนเรื่องของกัญชาก็พร้อมที่จะชี้แจงประชาชนให้เห็นประโยชน์ของกัญชาอย่างเต็มที่ เพราะเป็นนโยบายหลักของพรรคภูมิใจไทย และยอมรับว่าส่วนหนึ่งที่มาอยู่ในสภาได้ก็เป็นเพราะนโยบายกัญชา

อนุทิน

พร้อมชี้แจง

ส่วนกรณีที่อาจมีการอภิปรายในประเด็นการเมืองที่นอกเหนือจากเรื่องของสาธารณสุขเพิ่มเข้ามา จะทำให้รู้สึกหนักใจหรือไม่นั้น นายอนุทิน เชื่อว่า หลักการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ควรจะพูดถึงการปฎิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรี ส่วนเรื่องของการเมืองเป็นอำนาจการบริหารจัดการเรื่องการเมืองโดยตรง ซึ่งไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน

ดังนั้น จะมุ่งมั่นตอบในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน และหากฝ่ายค้านมีข้อสงสัยใด ๆ ก็พร้อมชี้แจง เพราะได้เตรียมข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร แต่หากจำเป็นต้องเผยแพร่ข้อมูลในส่วนของรายละเอียด จะมีทีมงานผู้บริหารและข้าราชการของกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้นำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจมากที่สุด

ส่วนเรื่องคะแนนเสียงในการลงมตินั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคทุกพรรคที่จะต้องไปบริหารจัดการ รับผิดชอบในการให้สมาชิกพรรคลงมติในทิศทางเดียวกันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล โดยส่วนตัวมองว่า หลักการคือหากรัฐมนตรีสามารถชี้แจงข้อกล่าวหาได้ ก็จะต้องลงมติไว้วางใจในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล แต่หากชี้แจงไม่ได้ และมีหลักฐานอย่างเด่นชัดว่าปฎิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้อง ก็ต้องพิจารณา ส่วนจะมีเซอร์ไพรส์เสียงลงมติจากพรรคอื่นด้วยหรือไม่นั้น นายอนุทิน ได้กล่าวติดตลกว่า ไม่มีเซอร์ไพรส์เสียง ส.ส.จากพรรคอื่น มีแต่ส่วนตัวที่ชอบสไปร์ท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo