Politics

เจาะลึกปลัดสธ.คนต่อไป 1 ใน 7 คือใคร?

ชมรมแพทย์ชนบท เปิด 7 ตัวเต็ง ปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ พร้อมแจกแจงอายุราชการที่เหลือ ลุ้นอธิบดีที่อายุราชการเหลือ 1 ปี มี 4 คน ระบุหลายคนมีความเหมาะสม

ใกล้ถึงฤดูกาลโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ในแต่ละกระทรวงแล้วในช่วงเดือนกันยายนของทุกปีโดยเฉพาะข้าราชการระดับ 10 และ 11 ในแต่ละกระทรวง หรือระดับอธิบดี  รองปลัดกระทรวงและปลัดกระทรวง ล่าสุดเพจเฟซ บุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท ได้เผยแพร่วิเคราะห์ข้อมูลเจาะลึก ปลัด สธ.คนต่อไป ตอนที่ 2 ” 

ใกล้จะถึงคิวที่ รมต.อนุทิน จะนำรายชื่อว่าที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนต่อไปเข้า ครม.แล้ว คาดว่าภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ ใครคือตัวเลือกที่เป็นไปได้สูงสุด ในบรรดาอธิบดีทั้ง 8 คน เกษียณอายุไป 1 คน เหลือ 7 คน มีอธิบดีที่อายุราชการเหลือเพียง 1 ปี จำนวน 4 คน อายุราชการ 3 ปี เหลือ 2 คน และอายุราชการเหลือ 4 ปี 1 คน

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่

อธิบดีที่มีอายุเหลือราชการ 4 ปี คือ อธิบดีกรมสุขภาพจิต คนนี้มาแรงแซงทุกโค้ง ด้วยการครองตำแหน่งรองอธิบดีเพียง 1 ปี ก็ขึ้นผู้ตรวจราชการเพียง 1 ปี ก็ขึ้นมาเป็นอธิบดีกรมแพทย์แผนไทย 1 ปี แล้วมาเป็นอธิบดีกรมสุขภาพจิตได้ไม่ถึงปี หากได้รับการเสนอชื่อเป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุข ย่อมจะขาดการยอมรับเพราะอ่อนอาวุโสที่สุด และใครๆ ก็รู้ว่าที่มาแรงแซงทุกคนเพราะการเมืองพามา จะทำให้กระทรวงสาธารณสุขก็จะวุ่นวายขาดเอกภาพไปอีกหลายปี

7 ตัวเต็ง ปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่

อธิบดีที่มีอายุราชการ 3 ปี มี 2 คน คือ อธิบดีกรมควบคุมโรค และอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ อธิบดีกรมควบคุมโรค ในยุคโควิดนั้นก็ถือว่า บอบช้ำมาก จากการบริหารจัดการที่ไม่มืออาชีพพอ วัคซีนขาด ๆ เกินๆ จนหมดอายุจำนวนมาก ฟาวิก็ขาดแคลนเป็นช่วง ๆ เตียงไม่พอโกลาหลมากโดยเฉพาะในกทม.และปริมณฑล การกดตัวเลขโควิดจนกลายเป็นกรมควบคุมเลข ทำให้ในสายตาประชาชนนั้น เป็นอธิบดีในการควบคุมโรคที่ไม่แกร่งพอ แต่ในสายตาฝ่ายการเมืองอาจจะไม่แน่เพราะนายสั่งได้

ส่วนอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยนั้น ไม่ต้องห่วง ด้วยภาพความเป็นแพทย์ชนบทที่ติดตัว ทำให้ไม่มีโอกาสเลยที่จะถูกเสนอชื่อ

ดังนั้นความน่าสนใจจึงอยู่ที่อธิบดีที่มีอายุราชการเหลือ 1 ปี หรือปลัด 1 ปี ซึ่งมี 4 คน คือ อธิบดีกรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หาก รมต.อนุทิน และนายกประยุทธ์ เลือก 1 ใน 4 คนนี้ เขาก็จะเป็นปลัดกระทรวงเพียงปีเดียว ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อภูมิใจไทยมากนัก เพราะจะอยู่รับใช้ผู้หยิบขึ้นมาตั้งได้เพียงปีเดียว

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่

แต่หากดูความสามารถและความเหมาะสม 1 ใน 4 ของอธิบดีที่มีอายุราชการเหลือ 1 ปีนี้ มีหลายคนที่มีความเหมาะสมและได้รับการยอมรับ เวลาสั้นนั้นไม่สำคัญ ระบบ seniority ความเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องของ สธ.จะช่วยให้การบริหารง่ายขึ้นมาก คนที่ใช่ที่เหมาะสมนั้นสำคัญกว่าเวลาที่เหลือน้อย เพราะเขาคนนี้จะมาจัดระบบกลไกของข้าราชการประจำที่เพี้ยนไปให้กลับมาเข้าที่เข้าทาง

นายกประยุทธ์ เองเป็นข้าราชการประจำมาก่อนคงจะเข้าใจว่า ระบบราชการที่เต็มประสิทธิภาพ ควรมีกลไกข้าราชการประจำที่เป็นเอกภาพ จากตัวปลัดกระทรวงที่ทุกฝ่ายยอมรับ ดังนั้นในการแต่งตั้งครั้งนี้ ปลัด 1 ปีจึงเป็นคำตอบที่เหมาะสมที่สุด

Capture 11

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight