Politics

‘ขัดแย้ง-แบ่งขั้ว’ ตัวบ่อนทำลายประเทศ ‘ซูเปอร์โพล’ เผยคนไทยใช้ความรุนแรงแก้ปัญหามากขึ้น

ซูเปอร์โพล เผยผลวิจัย พบประชาชนส่วนใหญ่ มองคนไทยใช้ความรุนแรงแก้ปัญหามากขึ้น ห่วงสื่อโซเชียล ยุยง ปลุกปั่นจนขัดแย้งแบ่งขั้ว บ่อนทำลายประเทศ

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจความเห็นประชาชน จากทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 2,250 ตัวอย่าง เรื่อง ความขัดแย้ง แบ่งขั้ว และทางออก โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 5 – 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา

บ่อนทำลายประเทศ

ผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่หรือ 75.9% ระบุ คนไทยวันนี้ใช้ความรุนแรงแก้ปัญหามากขึ้น ตามมาด้วย 73.4% มองว่า สื่อ โซเชียลมีเดีย ยุยง ปลุกปั่น แบ่งขั้วของคนไทย สั่นคลอนเสาหลักของชาติมาจากนอกประเทศ และ 69.7% ระบุ ความขัดแย้ง การใช้ความรุนแรงของคนในชาติ คือ ตัวถ่วง ฉุดรั้ง การพัฒนาประเทศ

เมื่อถามถึงทัศนคติต่อความขัดแย้ง แบ่งขั้วของคนไทย วันนี้ พบว่า 91.5% ระบุ ความขัดแย้ง แบ่งขั้ว เป็นตัวทำลายชาติบ้านเมืองและความสุขของประชาชน

ขณะที่ 88.2% ระบุ การผูกขาดอำนาจและผลประโยชน์เฉพาะกลุ่ม เป็นตัวเร่งสร้างความขัดแย้งของคนในชาติ และ 82.4% ระบุ ความขัดแย้งทางความคิดของคนในชาติ เป็นพลังบวก สร้างสรรค์สู่การพัฒนา หาทางออกร่วมกัน

Fr

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถาม 89.5% ยังเชื่อว่า ทางออกของปัญหาขัดแย้งของคนในชาติ คือ เปิดใจพูดคุยกัน ไม่โทษกัน ยอมรับความหลากหลายและหาทางออกร่วมกัน

ส่วนอีก 87.6% เห็นว่า ควรเปิดกว้างมีส่วนร่วม ไม่ผูกขาดแก้ความขัดแย้งของคนในชาติอยู่ที่เฉพาะกลุ่มและหน่วยงาน โดยยึดผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง และ 85.5% แนะว่า ควรใส่ใจ รับฟัง ให้ความสำคัญเสียงส่วนน้อย เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo