Politics

‘พล.อ.ประวิตร’ เร่งพลิกฟื้นคลองพิมล ชูอัตลักษณ์สร้างจุดท่องเที่ยวเพิ่มรายได้ชุมชน

“พล.อ.ประวิตร” ลงพื้นที่ติดตามการฟื้นฟูคลองพิมล จ.นนทบุรี บูรณาการร่วมทุกฝ่ายพลิกน้ำให้ใสสะอาด สร้างแลนมาร์ค รักษาอัตลักษณ์วิถีชุมชนริมสองฝั่งคลอง หวังให้เป็นจุดท่องเที่ยว สร้างอาชีพ สร้างรายได้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) และผู้อำนวยการ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) พร้อมด้วยนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ประชุมรับฟังติดตามการบริหารจัดการน้ำบริเวณคลองพระพิมล ต.ไทรน้อย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี

ประวิตร

โครงการพัฒนาและฟื้นฟูคลองพระพิมล

พร้อมเป็นประธานพิธีเปิดโครงการพัฒนาและฟื้นฟูคลองพระพิมล (Kick off) เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเจริญพระชนมพรรษาครบรอบ 70 พรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ.2565 ด้วยการปลูกจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาและพัฒนาคลองพระพิมล ตามแผนการพัฒนาและฟื้นฟูสภาพแวดล้อมให้สวยงาม

โดยการฟื้นฟูวิถีของชุมชนชาวมอญ ที่อาศัยอยู่ 2 ฝั่งคลองมาอย่างยาวนาน ที่จะสามารถต่อยอดให้เป็นเส้นทางการท่องท่องเที่ยว และสร้างเศรษฐกิจชุมชนทั้งสองฝั่งคลองให้มีความความเข้มแข็ง สร้างรายได้ในชุมชน เพื่อรองรับการเปิดประเทศ โดยมีนายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำ (สทนช.)รายงานความก้าวหน้าของการพัฒนาและฟื้นฟู พร้อมด้วยพล.อ.จีรัชญ์ บุญชญา ผู้บังคับบัญชา หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย (นทพ.) นำเสนอบทบาทและการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในพื้นที่คลองพระพิมล

ประวิตร

ฟื้นฟูคลองพระพิมล

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คลองพิมลมีสภาพเสื่อมโทรมตามกาลเวลา เกิดตะกอนทับถม ส่งผลให้คลองตื้นเขิน มีสิ่งกีดขวางทางไหลของน้ำจนประสบปัญหาน้ำท่วม และน้ำเน่าเสีย เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและชุมชนเมืองอย่างรวดเร็ว จึงได้สั่งการให้กองบัญชาการกองทัพไทย หน่วยงานราชการ และภาคีเครือข่าย ร่วมบูรณาตามแผนพัฒนาและฟื้นฟูคลองพระพิมล จ.นนทบุรี-จ.นครปฐม พ.ศ. 2565-2570 เพื่อฟื้นฟูพัฒนาคลองพระพิมล ให้มีสภาพกลับมาเหมือนในอดีตที่เป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค และการเกษตร และคมนาคม ให้กับประชาชนริมสองฝั่งคลอง

ประวิตร

มุ่งเน้นฟื้นฟู 4 ด้าน

นอกจากจะฟื้นฟูให้น้ำกลับมาสะอาดเหมือนดังเดิมแล้ว ยังส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ที่จะนำวิถีชีวิต ผนวกกับอัตลักษณ์ของชุมชน ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับชุมชน และรองรับการเปิดประเทศ ตามแนวทางการพัฒนาที่มุ่งเน้นฟื้นฟู 4 ด้าน ได้แก่

  1. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำ
  2. ส่งเสริมและฟื้นฟูคุณภาพสิ่งแวดล้อม
  3. ส่งเสริมความเข้มแข็งชุมชน
  4. ส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อสร้างความกินดีอยู่ดีให้กับประชาชนสอดรับนโยบายเศรษฐกิจฐานราก อีกทั้งจะเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ เป็นต้นแบบการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

ประวิตร

พล.อ.ประวิตร ยังได้พบปะกับประชาชนที่เดินทางมาให้กำลังใจ และรับฟังความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ที่ต้องการให้แก้ปัญหา พร้อมกันนี้ยังได้ลงเรือเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP และการสาธิตผลิตภัณฑต่าง ๆ ในตลาดน้ำคลองไทร เช่น การปั้นหม้อลายวิจิตร (CPOT) กวนกาละแมพื้นบ้าน และ การกวนกระยาสาท พร้อมชม Street Art ริมคลอง หนึ่งในแนวทางการส่งเสริมของรัฐบาล และพรรคพลังประชารัฐ เพื่อสร้างพลังจากเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้เดินทางไปยังวัดไทรใหญ่ เพื่อสักการะหลวงพ่อทองคำ พร้อมถวายสังฆทาน และกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล และได้มอบ “กิ่งพันธุ์ปันสุข” (ต้นนนทรี จำนวน 10 ต้น) ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีและตัวแทนชุมชน

ประวิตร

“หากในการพัฒนามีปัญหาด้านใด ให้แจ้งคณะกรรมการลุ่มน้ำเจ้าพระยา และลุ่มน้ำท่าจีน เพื่อจะได้เข้ามาแก้ปัญหาได้ตรงจุดอย่างรวดเร็ว เพราะลุ่มทั้งสองสายนับเป็นหนึ่งเดียวกัน พร้อมขอให้ทุกคนช่วยกันรักษาแม่น้ำลำคลอง ที่ถือเป็นแหล่งอาการ และอาชีพ และมีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์ ซึ่งรัฐบาลก็ได้ดำเนินนโยบายแผนพัฒนาการจัดการระบบน้ำมาอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ” พล.อ.ประวิตร กล่าวย้ำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK