Politics

สอบตก!! ‘ฉัตรชัย’รับสื่อสารข้อมูลฝุ่นพิษถึงประชาชนได้น้อย

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี  พร้อมด้วย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมควบคุมมลพิษ  กองบังคับการตำรวจจราจร กรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กรมการขนส่งทางบก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ร่วมประชุมที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม.(เสาชิงช้า) ร่วมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงเกินมาตรฐาน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

 

DSC 9026

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่านายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพราะประชาชนเกิดความสับสันในข้อมูลข่าวสาร เกิดความตระหนกตกใจกับข้อมูลที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อ  กรณี ค่า AQI สูง ขอชี้แจงว่า ค่า AQI  เป็นค่าวัดโดยรวม  จะมี 6 ส่วนประกอบกัน มี PM 2.5 เป็นหนึ่งในนั้น

จากข้อมูลกรมควบคุมมลพิษ ขณะนี้วัดค่า PM 2.5 ได้ที่ 49 ไมโครกรัมต่อลบ.ม. อยู่ในเกณฑ์ที่ยังไม่ส่งผลต่อสุขภาพ ขอให้ประชาชนรับข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานราชการ ซึ่งกรมควบคุมมลพิษจะเป็นหน่วยงานหลักในการประสานข้อมูลที่ถูกต้อง จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบ

DSC 9034

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้แก้ปัญหานี้มาตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ยังสื่อถึงประชาชนได้น้อย ทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในข้อมูลข่าวสารจากหลายฝ่าย มีบางเว็บไซด์ รายงานข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงทำให้ประชาชนตื่นตระหนก จึงได้กำชับให้กรมควบคุมมลพิษ สื่อสารให้ประชาชนทราบมากขึ้น

ทั้งนี้ประชาชนสามารถป้องกัน PM 2.5 ได้ โดยผู้ที่เดินผ่านถนนในระยะสั้นจะไม่ส่งผล ต้องเป็นผู้ที่อยู่ในพื้นที่ ที่ PM 2.5 สูงเกิน 50 ไมโครกรัม ระยะ 12 ชม.ขึ้นไป ถึง  จะเป็นอันตราย รวมถึงผู้เป็นโรคประจำตัว ภูมิแพ้ หอบหืด โรคทางเดินหายใจ ควรต้องใส่หน้ากาก N95 ป้องกัน กรณีมีการจำหน่ายราคาสูง ได้ให้กระทรวงพาณิชย์ไปควบคุมดูราคาต้องอยู่ที่ 30-50 บาท แล้วแต่สเปกและยี่ห้อ และไม่ให้มีการกักตุน

DSC 9037

ขณะที่รายการสภาพอากาศจากนี้อีก 7 วัน จะมีความกดอากาศจากจีนแผ่ลงมา จะทำให้ PM 25 กระจายได้น้อย คาดการณ์สภาวะนี้จะอยู่ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ และจะลดลง  ทั้งนี้ได้ให้วางแผนระยะยาว  3 ปี ให้มีการปรับเปลี่ยนการใช้น้ำมันเป็น B2 เพื่อลดการปล่อย PM 2.5 และลดการใช้เตาเผา

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight