Politics

เผย ‘BA.4 BA.5’ ขาขึ้น ระบาดยาว สั่ง รพ. รับมือเต็มรูปแบบ

กรมการแพทย์ เผย ‘BA.4 BA.5’ อยู่ในช่วงขาขึ้น ระบาดยาวอีกเกือบเดือน สั่งทุก รพ. เปิด ARI คลินิกคัดกรอง รับมือ ‘โควิด’ เต็มรูปแบบ

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ภายหลังการเป็นประธาน การประชุมวิชาการ ครั้งที่ 32 ประจำปี 2565 ในหัวข้อ “Do Our Best in the Next Normal” ณ โรงพยาบาลราชวิถี ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ BA.4-BA.5 ว่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์เกือบทุกแห่ง เช่น ราชวิถี เลิดสิน และ นพรัตนราชธานี มีจำนวนผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว จากวันละประมาณ 100 คน เพิ่มเป็น 200 คน

BA.4 BA.5

BA.4 BA. แพร่เร็วมาก สั่งโรงพยาบาล รับมือเต็มรูปแบบ

จึงต้องเพิ่มบุคลากรการแพทย์ และขยายเตียงไอซียู รองรับผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้น ต้องยอมรับว่า โควิด-19 สายพันธุ์ BA.4 BA.5 มีอัตราการแพร่เชื้อ เร็วกว่าสายพันธุ์โอไมครอน BA.2 แต่ความรุนแรงยังไม่แน่ชัด ส่วนตัวประเมินว่า ช่วงนี้คือช่วงการระบาดขาขึ้น และจะต่อเนื่องไปอีก 3-4 สัปดาห์ สังเกตได้จากคนใกล้ตัวที่พบมีการติดเชื้อกันมากขึ้น

BA.4 BA.5

เบื้องต้นยังสามารถรับมือได้ โดยมีการวางแผนรับมือมาแล้วตั้งแต่ 2-3 สัปดาห์ก่อน กำชับให้ในพื้นที่เขต โรงพยาบาลทุกแห่งต้องสวมแมสก์ และเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ถ้าฉีดมาแล้วเกิน 3-4 เดือน ต้องไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพิ่ม และให้โรงพยาบาลทุกแห่งในสังกัดกรมการแพทย์ ปรับตัว เปิดคลินิกคัดกรองโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ หรือ ARI คลินิก รองรับผู้ป่วยโควิดอย่างเต็มรูปแบบ

BA.4 BA.5

2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้นเท่าตัว อัตราครองเตียง 80%

ด้าน นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลราชวิถี เปิดเผยว่า สถานการณ์ในช่วง 2 สัปดาห์มานี้ มีผู้ป่วยโควิด ที่มารับการรักษาที่ ARI คลินิก เพิ่มขึ้นจากวันละ 50-100 คน เป็นวันละ 200-250 คน ส่งผลให้มีจำนวนผู้ป่วยหนักในกลุ่มสีเหลือง ส้ม และแดง เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

จึงต้องเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ และขยายเตียงไอซียูโควิดเพิ่มเป็น 75 เตียง จากก่อนหน้านี้ที่ลดเหลือ 60 เตียง ในช่วงที่สถานการณ์ดีขึ้น โดยตอนนี้มีอัตราครองเตียงอยู่ที่ 70-80% ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและผู้ป่วยในกลุ่มเสี่ยง 608 ที่ยังเข้ารับการฉีดวัคซีนค่อนข้างน้อย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo