Politics

ลดจำนวนวัน ‘รักษาโควิด’ กักตัวแค่ 5 วัน เสนอ ศบค. 8 ก.ค.นี้

สธ. เตรียมเสนอ ลดจำนวนวัน ‘รักษาโควิด’ สูตร 5+5 กักตัวแค่ 5 วัน เข้าศบค. 8 ก.ค.นี้ เผยเอกสารแจ้งเตือนรับมือโควิด เป็นมาตรการปกติ

นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอขอลดจำนวนวัน กระบวนการรักษาโควิด เป็น 5+5 วัน โดยใน 5 วันหลังเป็นการสังเกตอาการ สามารถออกไปข้างนอกได้ โดยจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 8 ก.ค.นี้

รักษาโควิด

สูตรใหม่ รักษาโควิด 5+5 จากเดิม 7+3

สำหรับการลดจำนวนวัน ในกระบวนการรักษา โควิด เป็น 5+5 นั้น  ใน 5 วันหลัง จะเป็นการสังเกตอาการ โดยสามารถออกไปข้างนอกได้ เพียงแต่ต้องป้องกัน เช่น การสวมหน้ากากอนามัย และ การเว้นระยะห่าง จากเดิมใช้สูตร 7+3 คือ กักตัว 7 วัน และสังเกตอาการ 3 วัน

ทั้งนี้ มีการวิจารณ์ว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข รักษาอาการโควิด-19 และกักตัวไม่ครบ แต่ออกมาทำงานวันแรกในวันที่ 4 ก.ค.นั้น นายอนุทิน ได้รับการรักษาเป็นเวลา 7 วันและสังเกตอาการอีก 3 วัน ซึ่งสามารถออกมาทำงานได้

รักษาโควิด

ยืนยันว่าการรักษาและกักตัวของนายอนุทินครบ 10 วัน เพราะได้เริ่มนับตั้งแต่วันที่มีอาการ ไม่ได้นับจากวันที่มีผลตรวจจากแล็บ ซึ่งวันที่นับผลจากแล็บคือผู้ที่ไม่มีอาการ และยืนยันว่าการที่นายอนุทินออกมาทำงาน มีการเว้นระยะห่างตามมาตรการ

ส่วนการประกาศเป็นโรคประจำถิ่น ต้องให้ ศบค.ประกาศอย่างเป็นทางการ เนื่องจากต้องพิจารณาทั้งทางการแพทย์ สาธารณสุข และกฎหมาย ที่ต้องพิจารณาควบคู่กันให้รอบคอบ โดยเฉพาะการเยียวยา เชื่อว่าภายหลังประกาศเป็นโรคประจำถิ่น การใช้ชีวิตของประชาชนยังคงเป็นไปตามปกติ ไม่เปลี่ยนแปลง

รักษาโควิด

อย่าตระหนก เอกสารแจ้งเตือนทั่วประเทศ เป็นการเตรียมพร้อมตามปกติ

นายแพพทย์ โอภาส กล่าวว่า ส่วนที่ช่วงนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มาจากสองปัจจัย คือ จากกิจกรรมงานเลี้ยงสังสรรค์ และจากเชื้อโอไมครอนสายพันธุ์ใหม่ BA.4 และ BA.5 ที่ติดเชื้อเร็วขึ้น แต่ความรุนแรงไม่มาก ภาพรวมของประเทศขณะนี้ผู้ป่วยหนักไม่ได้เพิ่มมากขึ้น และเตียงผู้ป่วยขณะนี้ยังเพียงพอ

ส่วนเอกสารกระทรวงสาธารสุข ประกาศแจ้งเตือนทั่วประเทศให้เตรียมความพร้อมรับมือโควิดระลอกใหม่ เป็นการแจ้งเตือนเตรียมพร้อมไว้ตามมาตรการปกติ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยก็ออกประกาศเตือนเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo