General

เตือน!! ก่อนไปเมืองนอก อย่ากินข้าวนอกบ้าน เจอสาร ‘กัญชา’ ในร่างกาย อาจติดคุกหัวโต

ชมรมแพทย์ชนบท เตือน!! ก่อนไปเมืองนอก อย่ากินอาหารนอกบ้าน เจอสาร ‘กัญชา’ ในร่างกาย อาจติดคุกหัวโต

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท โดยระบุว่า #ภาพลักษณ์คนไทยในสายตาต่างชาติกำลังเริ่มน่าเป็นห่วง

สิ่งหนึ่งที่กำลังกลายเป็นภาพลักษณ์ใหม่ของคนไทย ในสายตาต่างชาติ คือ คนไทย = กัญช า เมืองไทย คือ กัญช า แดนสวรรค์

กัญชา

ถูกสุ่มตรวจปัสสาวะ เจอสารกัญชา เจอคุกโดยไม่รู้ตัว

สถานทูตต่างๆจึงออกมาประกาศ เตือนคนไทยที่จะเข้าประเทศเขา มีอย่างน้อย 25 ประเทศ ที่กำหนดโทษการครอบครองกัญช า มีโทษถึงประหาร และอีกกว่าร้อยประเทศ มีโทษอาญาทั้งจำทั้งปรับ

คนไทยไปเมืองนอก อาจถูกสุ่มตรวจค้นกระเป๋าละเอียดขึ้น อาจถูกสุ่มตรวจปัสสาวะหาสารกัญช า หากดูต้องสงสัย บางทีหากใครเผลอลืมไปแล้ว ว่ามีกัญช า ติดอยู่ในกระเป๋าเดินทางโดยไม่ตั้งใจ อาจจะต้องติดคุกหัวโตในต่างแดนก็เป็นได้

กัญชา

บัดนี้เรามาถึงยุคที่กัญช าในฐานะที่อยู่ในบัญชีสิ่งเสพติดผิดกฎหมาย ตามอนุสัญญาของสหประชาชาติที่ไทยเองก็ลงนามไว้แล้ว แต่วันนี้กัญช าได้กลายเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายในประเทศไทยไปแล้ว โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ยังเป็นสูญญากาศจากการที่ พรบ.กัญช ากัญชง ยังร่างกันอยู่และไม่เสร็จง่าย

เราคนไทยจะป้องกันตัวเองอย่างไร หากจะต้องเดินทางไปต่างประเทศ คำแนะนำที่ควรทำก็คือ 3 วันก่อนเดินทาง ให้ทานอาหารนอกบ้านเท่าที่จำเป็น หรือทานในร้านที่มั่นใจว่าไม่ใส่กัญ ชา เพื่อจะได้ปลอดภัยจากการรับกัญช าไปโดยไม่ตั้งใจ

กัญชา

สนับสนุนการใช้ทางการแพทย์เท่านั้น

เราคงต้องช่วยกัน อย่าให้ภาพลักษณ์เมืองไทยกลายเป็นดินแดนแห่งกัญ ชาเสรี ซึ่งไม่ถูกต้องและทั่วโลกไม่ยอมรับ

ชมรมแพทย์ชนบทยืนยันว่า เราบุคลากรด้านสุขภาพ สนับสนุนการใช้กัญ ชาทางการแพทย์อย่างเต็มที่ แต่ไม่สนับสนุนนโยบายกัญ ชาเสรี ที่จะส่งผลเสียกว้างขวางมากกว่าผลดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo