Politics

‘บิ๊กตู่’ เมินยื่นศาลตีความ ‘นายกฯ 8 ปี’ ลั่นก็แล้วแต่ ใครจะทำก็ทำเถอะ!

“บิ๊กตู่” ปัดตอบรัฐบาลอยู่ยาวถึงการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม “เอเปค” หรือไม่ หลังอาจมีการยื่นศาลตีความ “นายกฯ 8 ปี” ลั่นก็แล้วแต่ ใครจะทำก็ทำเถอะ!

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการเชื่อมสวนสาธารณะเบญจกิติกับสวนลุมพินี ว่า เป็นการประชุมติดตามความก้าวหน้าในการปรับปรุงแผนการดำเนินการในระยะ 2-3 ที่มีอีกหลายอย่างที่ยังต้องดำเนินการต่อบางส่วนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ให้ทันในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

บิ๊กตู่

“ชัชชาติ” ประชุมด้วย

ทั้งนี้ การประชุมวันนี้ได้มีการพูดคุยกันหลายเรื่อง เช่น การเชื่อมต่อกับสวนลุมพินี การปรับปรุงเส้นทางเดิน เส้นทางรถยนต์ การจัดหาที่จอดรถในที่ต่าง ๆ ซึ่งพื้นที่ที่เสร็จแล้วได้ส่งมอบต่อให้กับกรุงเทพฯ ซึ่งได้ดำเนินการบริหารอยู่แล้วในขณะนี้ เช่นเดียวกันในบางส่วนที่ยังทำไม่เสร็จก็จะต้องร่วมมือทำให้เสร็จเสียก่อน และท้ายที่สุดจะอยู่ในความรับผิดชอบของกรมธนารักษ์และกรุงเทพมหานคร

“วันนี้ท่านผู้ว่าฯ กทม. ให้ความร่วมมือมาประชุมด้วยตนเอง ผมก็ขอบคุณและชื่นชม ซึ่งท่านก็ได้เสนอแนวคิดต่าง ๆหลายอย่างด้วยกันที่จะต้องร่วมมือกันปรับปรุงแผนงานให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และผมก็คาดว่าเมื่อสำเร็จเรียบร้อยแล้วก็จะเป็นประโยชน์กับประชาชนหลาย ๆ คน และในช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่เปิดเริ่มมีคนเข้ามา 6 แสนกว่าคน ที่ทำบันทึกไว้แล้ว เฉลี่ยวันละหลายพันคน ในวันธรรมดาประมาณ 3,000 กว่าคน วันเสาร์-อาทิตย์ประมาณ 5,000-6,000 คน ก็ถือว่าเป็นสวนสาธารณะแห่งแรกที่มีคนเข้ามาเป็นจำนวนมาก” นายกรัฐมนตรี กล่าว

บิ๊กตู่
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

เตรียมความพร้อมเจ้าภาพเอเปค

อย่างไรก็ตาม เราจะมีการอำนวยความสะดวกให้มีการเชื่อมต่อกับสวนลุมพินีด้วย สามารถเดินทางได้ทั้งทางรถยนต์และรถไฟฟ้าในระยะต่อไป สวนดังกล่าวจะเป็นมุมมองใหม่ในการประชุมจากศูนย์การประชุมสิริกิติ์ จะมองภาพข้างหน้าผ่านกระจกมาจะเห็นสวนเบญฯ ทั้งสวน ถือเป็นการสร้างสีสันให้กับกรุงเทพมหานครของเราในการเป็นสถานที่จัดการประชุมใหญ่ ๆ ต่อไปในอนาคต ซึ่งเรามองอนาคตไว้ตรงนั้นด้วย นอกจากทำตรงนี้ก็ต้องมีผลประโยชน์ทางอ้อมถือเป็นหลักคิดและนโยบายของรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคของไทย มีความเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีการประชุมไปหลายส่วนแล้ว การจัดการประชุมก็มีการเดินกันเป็นขั้น ๆ เริ่มจากคณะทำงาน การประชุมเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโส ระดับรัฐมนตรี มี 180 กว่าการประชุมกว่าจะถึงการประชุมใหญ่

บิ๊กตู่

ก็แล้วแต่

“วันนี้ก็มีการเดินหน้าในหลายกระทรวง โดยการนำร่องของกระทรวงการต่างประเทศไม่ใช่อยู่ ๆ ก็จะมาประชุม เรียกมาวันนี้พรุ่งนี้เสียเมื่อไหร่ มันไม่ใช่ จะต้องมีสารัตถะในการที่จะมาพูดกันในห้องประชุมเพื่อให้เกิดการลงนามและแถลงการณ์ร่วม การทำงานไม่ใช่สักแต่ว่าจะประชุมอย่างเดียว” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่า จะอยู่จนถึงเป็นเจ้าภาพจัดเอเปคใช่หรือไม่ เพราะมีการมองว่า อาจจะมีประเด็นเรื่องการดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี จังหวะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เดินออกจากโพเดียมให้สัมภาษณ์ พร้อมกล่าวสั้น ๆ โดยไม่มองหน้าผู้สื่อข่าวว่า “ก็แล้วแต่ ใครจะทำก็ทำเถอะ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo