Politics

สายพันธุ์ใหม่มาแล้ว!! BA.2.75 แพร่ไวกว่า BA.5

ดร.อนันต์ เผย สายพันธุ์ใหม่มาแล้ว BA.2.75 แพร่ไวกว่า BA.5 พบในอินเดีย อังกฤษ และอเมริกา ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการ กลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ BA.2. 75 ในประเทศอินเดีย และอีกหลายประเทศ ข้อความว่า

BA.2.75

จับตาดูอย่างใกล้ชิด แพร่ไวกว่า BA.5 

คาดว่าอีกไม่นาน ไวรัสสายพันธุ์ BA.2. 75 จะมีการพูดถึงในสื่อมากขึ้นครับ ข้อมูลตอนนี้พบไวรัสสายพันธุ์นี้ในอินเดียเป็นส่วนใหญ่ แต่พบว่าหลายประเทศมีการรายงานไวรัสสายพันธุ์นี้แล้ว เช่น ในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา ไวรัสสายพันธุ์นี้ได้รับความสนใจด้วยเหตุผล 2 ประการหลักๆคือ

  1. เป็น BA.2 ที่มีการกลายพันธุ์เพิ่มถึง 9 ตำแหน่งบนโปรตีนหนามสไปค์ (เทียบกับ BA4/BA5) แต่เนื่องจากตำแหน่งที่ 493 (R493Q) เป็นการเปลี่ยนกลับจากโอมิครอน ไปเหมือนสายพันธุ์ดั้งเดิม ทำให้บางคนนับว่าเป็น 8 ตำแหน่ง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงที่มากกว่าปกติ โดยเฉพาะตำแหน่งที่ 446 ซึ่งเปลี่ยนจาก G (Glycine) ไปเป็น S (Serine) G446S เคยมีคนพูดถึงว่า เป็นตำแหน่งที่ทำให้ไวรัสหนีภูมิจากการจับของแอนติบอดีได้มากขึ้น
  2. ข้อมูลของจำนวนตัวอย่างไวรัสที่ถอดรหัสในอินเดีย พบการเพิ่มจำนวนของสายพันธุ์นี้อย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในรัฐมหาราษฏระ ซึ่งถ้าจำได้เป็นถิ่นกำเนิดของสายพันธุ์อย่างเดลต้ามาก่อน มีผู้พยายามเปรียบเทียบความสามารถของ BA .2.75 กับ BA.5 ในการแพร่กระจาย มีแนวโน้มว่า BA.2. 75 จะวิ่งได้ไวกว่า แต่เนื่องจากตัวอย่างยังมีไม่มาก ทำให้ความน่าเชื่อถือของข้อมูลยังมีน้อย

ทั้งนี้ ยังไม่มีประเด็นเรื่องของความรุนแรงของเชื้อชนิดนี้ออกมา คงต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดครับ

BA.2.75

BA.2.75

BA.2.75

BA.2.75

BA.2.75

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo