Politics

หลังปลดล็อก ป.ป.ส.ยึด กัญชา ได้เพิ่มขึ้น ผลจากนายทุนไทย ลงทุนปลูก ประเทศเพื่อนบ้าน

หลังปลดล็อก ป.ป.ส.ยึด กัญชา ได้เพิ่มขึ้น เป็นผลจากนายทุนไทย ไปลงทุนปลูก ประเทศเพื่อนบ้าน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ป.ป.ส.ได้รายงานผลการปราบปรามยาเสพติด ว่า ภายหลังมีกฎหมายยาเสพติดใหม่ ที่เริ่มบังคับใช้ วันที่ 9 ธันวาคม 2564 ส่งผลให้ภาพรวมยาเสพติดลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะยาเสพติด ที่เข้ามาทางสามเหลี่ยมทองคำ ทำให้ขณะนี้ ตัวเลขผู้ต้องหา และคดียาเสพติด ลดลงกว่าปีที่แล้วจำนวนมาก

กัญชา

ผู้ต้องหาคดียาเสพติดลดลง 

ตัวเลขผู้ต้องหาในคดียาเสพติด ในปี 2564 มีจำนวน 3.5 แสนราย แต่ในปี 2565 หลังมีกฎหมายใหม่ ผู้ต้องหาลดลงกว่า 1 แสนรายคาดว่า จะเหลือ 2.5 แสนราย และมีแนวโน้มลดลงตามลำดับ ส่วนจำนวนยาเสพติดที่ยึดได้ อย่าง ยาบ้า ในปี 2564 ตรวจยึดได้ 550 ล้านเม็ด แต่ในปี 2565 ยึดได้ 342 ล้านเม็ด โดยจะเห็นว่า หลังมีกฎหมายใหม่ ยาเสพติด ก็ลดลง ซึ่งเรามาถูกทางในการแก้ปัญหายาเสพติดแล้ว

กัญชา

กัญชาในประเทศเพิ่มขึ้น จากนายทุนไทย ไปลงทุนปลูกที่ประเทศเพื่อนบ้าน

แต่สิ่งที่น่าสังเกตคือ กัญ ชา มีปริมาณที่เพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการปลดล็อค โดยปี 64 มีจำนวน 43,714 กิโลกรัม แต่ในปี 65 เพิ่มเป็น 50,622 กิโลกรัม ซึ่ง ป.ป.ส. ยังได้รับรายงานข่าวว่า มีนายทุนไทย ไปลงทุนปลูกกัญ ชา ที่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะส่งผลให้กัญ ชา มีปริมาณที่มากขึ้นในประเทศ

นายสมศักดิ์  กล่าวว่า จึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังเรื่องการใช้กัญ ชา เพราะก็มีข่าวออกมาเป็นระยะว่า มีเยาวชนต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะใช้กัญ ชา รวมถึงอยากย้ำเตือนว่า ห้ามพกพากัญชา ออกนอกประเทศ หรือ ใช้กัญ ชาในช่วงเวลาเดินทาง เป็นอันขาด เนื่องจากในหลายประเทศยังผิดกฎหมายอยู่ และมีโทษหนัก

กัญชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo