Politics

ทำไมไทยไม่กล้าเล่นใหญ่เมียนมา ‘ดร.สันต์’ สะท้อนภาพ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเมียนมา ตัดก๊าซไทยทันที

“ดร.สันต์” เปิดเหตุผล ไทยไม่กล้าเล่นใหญ่เมียนมา หลังบินรุกน่านฟ้าไทย จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเมียนมาตัดก๊าซไทยแบบทันที ภาพสะท้อนยุโรป-รัสเซีย 

ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท กรีนเนอร์ยี่ (ประเทศไทย) จำกัด โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Sunt Srianthumrong กรณีเครื่องบินรบเมียนมา บินเข้ามาในน่านฟ้าไทย ชี้ชัดทำไมไทยไม่กล้าเล่นใหญ่ โยงประเด็นแหล่งก๊าซ โดยระบุว่า

ตัดก๊าซไทย

ไทย-เมียนมา: ภาพสะท้อนยุโรป-รัสเซีย ทำไมรัฐบาลไทยและกองทัพไทย ไม่กล้าเล่นใหญ่ และห้ามทำด้วย จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเมียนมาตัดก๊าซไทยแบบทันที

ผมคิดว่า สิ่งหนึ่งที่คนไทยทุกคนควรรู้เพื่อจะได้เข้าใจหัวอกของรัฐบาล ฝ่ายความมั่นคงและทหาร ก็คือ เมียนมามีแต้มต่อเหนือไทยมาก ๆ อยู่หนึ่งเรื่องสำคัญ ที่ไม่ใช่กำลังทหาร ไม่ใช่กำลังประชาชน แต่นั่นคือ ก๊าซธรรมชาติ ซึ่งไม่ต่างจากการที่รัสเซียมีแต้มต่อเหนือยุโรปเลยครับ

ผมคิดว่าแต้มต่อนี้ น่าจะเป็นที่รู้กันดีทั้งในฝ่ายความมั่นคงฝั่งไทยและเมียนมา ข้อมูลพวกนี้เป็นข้อมูลสาธารณะทั้งนั้นครับ

ข้อมูล

1. ประเทศไทยพึ่งพาการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติจากเมียนมามากถึง 6,500 MW

2. Peak Demand ของประเทศปีนี้อยู่ที่ 33,177 MW ณ วันที่ 28 เม.ย. 2565 เวลา 14.30 น. ไม่รวม IPS ที่ผลิตไฟฟ้าใช้เอง

3. ก๊าซเมียนมาถูกกว่า LNG นำเข้ามาก ๆ เพราะสงครามในยุโรป

4. กำลังไฟฟ้า 6,500 MW เทียบกับ 33,177 MW ในทาง Power System Reliability ถือว่าสูงมาก มากกว่า Spinning Reserve มากกว่า Fast Frequency Response Resource ทั้งหมดรวมกันแน่นอน

5. เคยเกิดเหตุก๊าซจากเมียนมาหายเฉียบพลัน 1 ครั้งเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2552 ระบบไฟฟ้าไทยเกือบไปไม่รอด แต่ กฟผ. ก็เก่งมาก สามารถรักษาระบบเอาไว้ได้อย่างเหลือเชื่อสุด ๆ โดยแลกมากับน้ำท่วมท้ายเขื่อนบางส่วน

shutterstock 1731542662

แต่ถ้าเกิดขึ้นอีก ผมคิดว่าไม่มีอะไรยืนยันได้ว่าจะเอาอยู่ แต่ลึก ๆ ผมก็เชื่อว่า กฟผ.อาจจะเอาอยู่ เรามีคนที่เก่งมากและระบบที่ทันสมัยมากกว่าเดิมอยู่ที่ตรงนั้น

6. เรายังต้องพึ่งพาก๊าซจากเมียนมาอีกเป็น 10 – 20 ปี ต่างจากยุโรปที่คงพึ่งรัสเซียอีกแค่ไม่เกิน 2-3 ปี

ถ้าเมียนมาตัดก๊าซไทยทันที จะเกิดอะไรขึ้น

1. ไม่ต่างกับยุโรปโดนรัสเซียตัดการส่งก๊าซทันที

2. ค่าไฟฟ้าน่าจะแพงขึ้นอีกประมาณหน่วยละ 1 บาททันที

3. จากข้อ 2 เศรษฐกิจจะมีปัญหาแน่นอน และม็อบก็จะมากมาย

4. โรงไฟฟ้าจะหายไป 6,500 MW โดยที่ไม่มีใครได้ทันตั้งตัว กว่าสถานีก๊าซที่ไทรโยคจะรู้จากค่ามิเตอร์และแจ้งเหตุ โรงไฟฟ้าภาคตะวันตกก็น่าจะร่วงกันหมดแล้ว ผมไม่รู้ Timing ตรงนี้ในรายละเอียด ต้องถามปตท.

5. ถ้าจังหวะใช่ เวลาใช่ มีโอกาสเกิดไฟฟ้าดับทั่วประเทศไทย จากข้อ 4

6. นับจากเกิดเหตุการณ์ในข้อ 4 กฟผ.จะมีเวลาแค่ไม่เกิน 5 วินาที ในการรักษาระบบด้วยการเร่งเดินโรงไฟฟ้าอื่นๆขึ้นมาแทน ขอย้ำว่า 5 second เท่านั้น

7. เวลา 5 วินาทียาวนานเท่ากับการหายใจเข้าออก “พุทโธ” 1 ครั้ง

8. The Flash ก็อาจไม่เร็วพอที่จะช่วยเราได้

9. ถ้าเราจะยังสามารถรอดมาได้แบบครั้งก่อน ผมต้องบอกเลยว่า กฟผ.ต้องสร้างปฎิหารย์อีกครั้ง ซึ่งปฎิหารย์มักไม่ขึ้นบ่อยนัก

ก๊าซ

สิ่งที่ประเทศไทยเตรียมไว้

 

1. ฝ่ายความมั่นคง ทุกยุคทุกสมัย รักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลเมียนมาทุกฝ่าย ทั้งพลเรือนและทหาร รวมทั้งชนกลุ่มน้อยต่าง ๆ ด้วย ซึ่งเป็นบทบาทที่ยากมากๆ แต่ก็ทำได้ดีเสมอมา

2. การไฟฟ้า ปตท. และกระทรวงพลังงาน มีแผน A, B, C, D เตรียมทั้งสำหรับปัจจบุันและอนาคต และเรามีแผนอนาคตที่ชัดเจนว่า เราจะยุติเรื่องนี้ได้ และผมเชื่อว่าเราจะทำได้แน่นอน

ไทย-เมียนมาเพื่อนบ้านกัน ชายแดนติดกัน 2,202 กิโลเมตร ถ้าไม่รักกันก็เห็นทีจะลำบากกันทั้ง 2 ฝ่าย พวกเราคงไม่มีใครชอบความรุนแรงที่เกิดในเมียนมาตอนนี้ และก็คงไม่มีใครที่อยากจะเห็นความรุนแรงนั้นบานปลายออกมาสู่ชานแดน หรือล้ำแดนเข้ามา

เราทุกคนมีประเทศชาติต้องดูแล มีคนไทย 70 ล้านที่ต้องดูแล มีคนเมียนมาหลายล้านคนที่อพยพมาทำงานที่เราก็ต้องดูแล

สันติภาพ คือ สิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนที่เราจะทำสิ่งอื่นสำเร็จ และประเทศไทย คือ หัวใจของสันติภาพในภูมิภาคนี้ เราต้องชัดเจน เข้มแข็ง และอดทน และความเข้มแข็งนั้นไม่ได้จำเป็นต้องแสดงออกด้วยความรุนแรงเสมอไป ความอดทน วุฒิภาวะ การแสดงออกอย่างถูกต้องในจังหวะที่ถูกต้อง ล้วนแสดงความเข้มแข็งได้ทั้งสิ้นครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo