Politics

สธ. ตั้งทีมสื่อสารประชาชน ‘กัญชา’ ผลดี-ผลเสีย ผ่านเฟซบุ๊ก และหมอพร้อม

สธ. ตั้งทีมสื่อสารทำความเข้าใจ กับประชาชน บอกประโยชน์-โทษ ‘กัญชา’ ผ่านเฟซบุ๊ก และ หมอพร้อม 

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลังการปลดล็อกกัญ ชาจากยาเสพติด ทำให้มีการใช้กัญ ชาเพิ่มมากขึ้น จึงต้องมีการติดตามเฝ้าระวังผลกระทบจากการใช้กัญ ชา ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขสนับสนุน การใช้กัญชาทางการแพทย์และเพื่อสุขภาพ ไม่สนับสนุนการใช้ที่ไม่เหมาะสม เช่น การสูบ การเสพ และสันทนาการ

กัญชา

จัดระบบติดตาม เฝ้าระวัง

โดยมีการออกกฎหมายมาควบคุม และป้องกันการใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม ระหว่างรอการออก พ.ร.บ.กัญ ชา กัญชง พ.ศ. … และจัดระบบติดตามเฝ้าระวังทั้งในส่วนของโรงพยาบาล คือ พิษจากกัญ ชาและปัญหาจิตประสาท และการเฝ้าระวังในชุมชน โดยเฉพาะการใช้ในทางที่ผิด โดยมอบหมายให้กรมสุขภาพจิต ออกแบบสำรวจ เพื่อติดตามดูแนวโน้มผู้ป่วยในแต่ละเดือน รวมถึงติดตามเรื่องของการเกิดอุบัติเหตุด้วย

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือการส่งเสริมให้ประชาชนใช้กัญ ชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพอย่างถูกต้องเหมาะสม จำกัดการเข้าถึงในกลุ่มอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร

กัญชา

ตั้งทีมแจงผลดี-ผลเสีย ผ่านเฟซบุ๊ก และ หมอพร้อม

ขณะนี้ได้จัดตั้งคณะอนุกรรมด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์ เพื่อจัดทำข้อมูลสื่อสารกับประชาชนทุกวัน ผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งเฟซบุ๊ก หมอพร้อม เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับกัญ ชาทั้งผลดี ผลเสีย การใช้ที่ถูกต้อง

โดยสื่อสารทั้งในกลุ่มคนทั่วไปและกลุ่มเปราะบาง ที่มีความเสี่ยงได้รับผลกระทบจากกัญ ชา ที่ต้องได้รับข้อมูลอย่างชัดเจน รวมถึงจะให้กรมการแพทย์และกรมสุขภาพจิต ร่วมกันอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาที่สังคมห่วงใยในแต่ละเขตสุขภาพด้วย

กัญชา

แม้กัญ ชาจะไม่ใช่ยาเสพติด แต่ยังมีฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ดังนั้นควรใช้อย่างเหมาะสม โดยทางการแพทย์ จะมีคลินิกกัญ ชาทางการแพทย์ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยด้วยยากัญ ชา ทั้งแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทย ซึ่งหากใช้ภายใต้การดูแลของผู้ประกอบวิชาชีพจะมีความปลอดภัย

กรณีการนำไปใช้ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดอาการเฉียบพลันต่างๆ ได้เตรียมการดูแลรักษา ตามแนวทางของกรมการแพทย์ ส่วนผลิตภัณฑ์จากกัญ ชาได้กำชับให้ อย.ควบคุมดูแลอย่างเข้มงวด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo