Politics

‘นายกฯ’ พร้อมแจง ‘ซักฟอก’ เอง ชี้ ‘ฝ่ายค้าน’ มีแต่เรื่องเดิมๆ

“นายกฯ” พร้อมโดน “อภิปรายไม่ไว้วางใจ” 19 ก.ค. เป็นต้นไป ลุ้นลงมติ 23 ก.ค. ลั่น พร้อมแจงเองเป็นหลัก ชี้ “ฝ่ายค้าน” มีแต่ประเด็นเดิม ๆ “วิษณุ” แจง กลางวงครม. ธรรมเนียมคนที่โดนซักฟอก จะไม่โหวตให้ตัวเอง ให้ใช้งดออกเสียงแทน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระหว่างการพิจารณาในวาระจร นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานวิปรัฐบาล ได้รายงานเรื่องญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งมาสอบถามถึงความพร้อมเรื่องวันของ ครม. ว่าสะดวกที่จะให้มีการอภิปรายไว้วางใจตั้งแต่วันใด

IMG 20220628140422000000

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้ข้อสังเกตกรณีที่ฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายตั้งแต่วันที่ 18-22 กรกฎาคมมานั้น เห็นว่าในช่วง 1 สัปดาห์ ต้องมีการประชุมครม. 1 วัน เพื่อไม่ให้วาระค้าง

ดังนั้น หากเป็นไปได้ ขอให้ประชุม ครม.ในวันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม แล้วเริ่มอภิปรายในวันอังคารที่ 19  กรกฎาคมเป็นต้นไป อาจจะอภิปรายไปถึงวันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม แล้วไปลงมติในวันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคมก็ได้ จึงขอให้ตอบกลับไปว่า ครม.พร้อมตั้งแต่วันอังคารที่ 19 กรกฎาคมเป็นต้นไป

พล.อ.ประยุทธ์ ยังย้ำกับที่ประชุมว่า มีความพร้อมที่จะชี้แจง และยืนยันว่า จะเป็นผู้ชี้แจงหลักให้ตัวเอง ขณะนี้ตนเองได้ทำการบ้านอยู่ โดยประเมินจากที่ฝ่ายค้านได้นำเสนอออกมาเป็นระยะ ๆ ว่า จะอภิปรายในเรื่องใดบ้าง เป็นเรื่องเดิม ๆ และขอให้รัฐมนตรีทุกคนที่มีชื่อถูกอภิปราย หรือไม่มีชื่ออยู่ในญัตติไปทำการบ้านมาให้ดี

จากนั้นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ฉายสไลด์ข้อกฎหมาย ข้อบังคับ และธรรมเนียมปฏิบัติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา พร้อมกับเน้นย้ำว่า นอกจากรัฐมนตรีที่มีชื่อถูกอภิปรายแล้ว รัฐมนตรีคนอื่น ๆ ก็ต้องเตรียมให้พร้อมด้วย เนื่องจากบางเรื่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ถูกอภิปราย สามารถมอบให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงตอบได้ ในฐานะที่กำกับดูแลหน่วยงานนั้น ๆ รวมไปถึงรัฐมนตรีที่ไม่ได้ถูกอภิปรายสามารถสนับสนุนข้อมูล เช่นแผ่นสไลด์ ชาร์ทเอกสาร ให้กับรัฐมนตรีที่กำลังถูกอภิปรายได้นำไปชี้แจงได้

IMG 20220628140432000000

นอกจากนี้ นายวิษณุยังกำชับรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายด้วยว่า ให้รีบลุกขึ้นชี้แจงในทันทีที่ถูกอภิปรายในเรื่องนั้น ๆ ไม่ให้ทอดเวลาข้ามวัน พร้อมแจ้งถึงธรรมเนียมปฏิบัติของการลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เมื่อถึงการโหวตของรัฐมนตรีคนใด ที่ผ่านมารัฐมนตรีคนนั้น ๆ จะไม่โหวตให้ตัวเอง จะใช้วิธีงดออกเสียง แต่สามารถโหวตให้กับรัฐมนตรีคนอื่น ๆ ที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจได้

ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ฝากนายอนุชาเรื่องคิวอภิปรายว่า ขอให้มีการแจ้งรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายก่อนล่วงหน้า เพื่อจะได้เตรียมตัวชี้แจงได้ทันที รวมถึงป้องกันการสับสนคิว และเวลาที่จะใช้ในการชี้แจง

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ได้กำชับวิปรัฐบาลให้ไปประสานความร่วมมือกับพรรคร่วมรัฐบาลในเรื่องการลงมติ โดยให้เป็นทิศทางเดียวกัน ไม่ให้เหมือนกับการลงมติร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า และร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่ปรากฎว่า ส.ส.ในพรรคร่วมรัฐบาลโหวตไปคนละทิศละทาง ไม่เป็นไปตามมติวิปรัฐบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo