Politics

‘พ่อมดดำ’ ฟาดเดือด ‘บิ๊กตู่’ ลั่นอย่าสักแต่สั่งเหมือนทหาร ควรให้เกียรติกันด้วย!

“พ่อมดดำ” ฟาดเดือด “บิ๊กตู่” ลั่นอย่าสักแต่สั่งเหมือนทหาร ลั่นสภามีข้อบังคับการประชุมข้อที่ 151 “นายกฯ” ควรมาตอบเอง ให้เกียรติสภาหน่อย!

ที่รัฐสภา ในการ ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ระหว่างการพิจารณากระทู้สดเสร็จบางเรื่องเสร็จ เมื่อมาถึงช่วงกระทู้ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เรื่องเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชน ถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปรากฎว่า ประธานในที่ประชุมแจ้งว่า นายกฯ ได้ทำหนังสือแจ้งว่า ติดภารกิจสำคัญไม่สามารถมาตอบได้

พ่อมดดำ

เวลาของสภามีค่า

โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง มาตอบกระทู้แทน แต่นายอาคม แจ้งว่าติดภารกิจจึงมอบหมายให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง มาตอบกระทู้แทน แต่ก็ได้รับหนังสือแจ้งมาว่าติดภารกิจสำคัญเช่นกัน ทำให้ไม่สามารถมาตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาในครั้งนี้ได้

ทำให้นายพิธา จึงหารือประธานในที่ประชุมเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานของรัฐสภาเกี่ยวกับกลไกการตั้งกระทู้ โดยยกข้อบังคับการประชุมข้อที่ 151 และ 156 ที่ระบุว่า นายกฯ และรัฐมนตรี จะต้องเข้าร่วมประชุมสภา ยกเว้นมีเหตุจำเป็น จึงขอสอบถามว่าในหนังสือที่นายกฯ และรัฐมนตรี แจ้งมาให้เหตุผลว่าอะไร เพราะเวลาของสภามีค่า

พ่อมดดำ

ขอเลื่อนตอบเนื่องจากติดภารกิจ

ทั้งนี้ ถ้ามีเหตุจำเป็นต้องอธิบายสาเหตุที่ไม่สามารถมาได้ แค่ตอบว่าติดภารกิจสำคัญคงไม่ใช่คำตอบที่จะเอามาตอบประชาชน และกระทู้ถามสดด้วยวาจา เป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน มีผลกระทบเป็นวงกว้างต่อประชาชน ตนเป็นส.ส. มา 4 ปี ยังไม่เคยเห็นนายกฯ มาตอบเรื่องของแพง ค่าแรงถูก ขอฝากประธานฯให้นายกฯ ทำตามข้อบังคับข้อที่ 151 และข้อที่ 156 ว่าจะมาตอบเมื่อไหร่ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับปากท้องเป็นความทุกข์ร้อนของประชาชน

นายสุชาติ ชี้แจงว่า หนังสือที่ส่งมาแจ้งว่าติดภารกิจสำคัญ ตนเข้าใจดี เพราะตลอดเวลาได้เตือนรัฐบาลมาตลอด ว่าวันพุธ และวันพฤหัสบดี ควรเว้นจากการนัดหมายแล้วมาประชุมสภา แต่ในหนังสือไม่ได้แจ้งว่านายกฯ จะมาตอบเมื่อไหร่ เพียงแต่มอบหมายให้ รมว.คลัง และ รมช.คลัง มาตอบ แต่ก็ได้รับแจ้งว่าขอเลื่อนตอบเนื่องจากติดภารกิจ

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า ในกรณีกระทู้ถามสดด้วยวาจาวันนี้ นายกฯ กับรัฐมนตรีไม่ได้มาตอบ ถ้าท่านยังติดใจจะถามต่อไปในสัปดาห์หน้าที่ประชุมคงไม่ขัดข้อง ส่วนกรณีของนายพิธาที่ท้วงติงมาถือว่ามีเหตุผล ตนก็เคยท้วงติงไปหลายครั้ง การมอบหมายครั้งที่ผ่านมาตนท้วงติงกับ รมว.มหาดไทย ว่าไม่ใช่สักแต่จะมอบ แต่ต้องถามผู้รับมอบว่าพร้อมหรือไม่ ตนอยากจะฝากข้อบังคับการประชุมข้อที่ 151 แม้ว่าสภาจะไม่สามารถบังคับรัฐบาลได้ แต่เป็นเรื่องการให้เกียรติซึ่งกันและกัน

พ่อมดดำ

ให้เกียรติสภาหน่อย

ดังนั้น จึงอยากฝากรัฐมนตรีไปยังนายกฯ ให้เตือนท่านนายกฯ ในที่ประชุม ครม. ว่าสภามีข้อบังคับการประชุมข้อที่ 151 ท่านควรมาตอบเองให้เกียรติสภาหน่อย ถ้าติดภารกิจควรต้องมอบหมายบุคคลที่มาตอบได้ ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีหรือรองนายกฯได้หรือไม่ หรือใครที่มีความรู้ที่จะมาตอบได้ ก็ขอฝากตรงนี้ด้วย

“ขอกำชับว่าการมอบหมายอย่าสั่งเหมือนทหาร คือสั่งไปแล้วถือว่าจบกันแบบนั้นไม่ใช่ แต่ขอให้สั่งเหมือนนักการเมืองต้องสอบถามกันหน่อยว่าว่างหรือไม่ ตอบได้หรือไม่ แบบนี้ไม่เรียกว่ามอบหมาย เพราะมอบหมายแล้วไม่มาตอบถือว่าไม่มีความรับผิดชอบ ขอฝากท่านนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ไปเรียนนายกฯ ด้วย” นายสุชาติ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo