Politics

จับตา!! สมช.จ่อคลอดแผนเร่งด่วนรับมือวิกฤติพลังงาน-อาหาร 1 ก.ค.นี้

จับตา!! “สมช.” จ่อคลอดแผนเร่งด่วนรับมือวิกฤติพลังงาน-อาหาร 1 กรกฎาคมนี้ แจงเป็นหน้าที่ที่ต้องดูแล ไม่เกี่ยวคำวิจารณ์ “นายกฯ” ไม่ไว้ใจ “รมว.พลังงาน”

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้เตรียมการหารือเรื่องความมั่นคงด้านพลังงานและอาหาร หลังสถานการณ์โควิด และเหตุความรุนแรงระหว่างประเทศ ส่งผลกระทบต่อเศษฐกิจโลกว่า วิกฤติโควิดและความรุนแรงระหว่างรัสเซียกับยูเครน ส่งผลกระทบต่อเศษฐกิจทั่วโลก ก่อให้เกิดเงินเฟ้อ สินค้าราคาแพง พลังงานราคาสูง ซึ่งหน่วยงานทางเศษฐกิจที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการแก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง

สมช.

เตรียมความพร้อมรองรับอนาคต

ทั้งนี้ สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์เป็นห่วง คือ การเตรียมความพร้อมรองรับอนาคต โดยเบื้องต้นการประเมินสถานการณ์ถือเป็นหน้าที่ของ สมช. อยู่แล้ว ที่ต้องมาคิดว่าผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทยมีอะไรบ้าง นี่เป็นเจตนารมณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งสั่งให้ตนดำเนินการ โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านเศษฐกิจเข้ามาหารือแล้ว และจะนำข้อมูลทั้งหมดมารวมกันเพื่อประเมิน สรุปเป็นแผนสำหรับอนาคต ทั้งระยะเร่งด่วน ระยะปานกลาง และระยะยาว

“ระยะเร่งด่วน เราจะดูภาวะเงินเฟ้อ เศรษฐกิจชะลอตัวและถดถอย มีผลกระทบกับประชาชนอย่างไร ซึ่งถือเป็นความมั่นคงทางด้านพลังงานและอาหาร” พล.อ.สุพจน์ กล่าว

สมช.

คาดมีข้อสรุป 1 กรกฎาคมนี้

ทั้งนี้ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องแบ่งเป็นสองส่วนหลัก คือ ผู้บริโภคกับผู้ผลิต โดยเราต้องร่วมมือกับภาคเอกชนด้วย ระหว่างนี้กำลังพูดคุยเพื่อจัดระบบ ติดตามประเมินผลและทำข้อเสนอแนะให้รัฐบาล โดยคาดว่าจะมีข้อสรุปออกมาวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ หากไม่มีปัจจัยอะไรเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งนี้รูปแบบการทำงานของ สมช.จะไม่อยู่เหนือกระทรวงพลังงาน และเป็นการทำงานคู่ขนาน เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำข้อมูลให้รัฐบาล และไม่ทับซ้อนกับ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์)

“สมช.มาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อย่างไร ผมทำงานภายใต้ สมช. ผมเป็นเลขาฯสมช. และเป็นประธานคณะกรรมการเตรียมพร้อมแห่งชาติ ไม่ว่าจะเกิดประเด็นอะไรที่กระทบความมั่นคง คณะกรรมการชุดนี้สามารถหยิบยกขึ้นมาดำเนินการได้ อนาคตอาจมีการตั้งอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อติดตามและทำข้อเสนอให้รัฐบาล” พล.อ.สุพจน์ กล่าว

สมช.
นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์

เป็นหน้าที่ของ สมช.

เมื่อถามว่า สมช.จะเสนอกฎหมายอะไรหรือไม่ เพราะที่ผ่านมากระทรวงพลังงานขอความร่วมมือเอกชนไม่ได้ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เสนอเป็นแนวทางได้ แต่ทุกอย่างต้องดำเนินการภายใต้กฎหมายที่มี และอำนาจตามกระทรวงที่รับผิดชอบ

เมื่อถามว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่ไว้ใจ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จึงต้องให้ สมช.มาดูเรื่องนี้ใช่หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่เรื่องดังกล่าวถือเป็นหน้าที่ของ สมช.อยู่แล้ว ถึงแม้จะยังไม่กระทบถึงเส้นที่เรามองว่ากระทบความมั่นคง นายกฯ มีนโยบายให้เตรียมความพร้อม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo