Politics

‘ชัชชาติ’ ลั่นผมสั้นหรือยาวไม่มีผลต่อการเรียน อยู่ที่ความตั้งใจ ความรับผิดชอบ!

“ชัชชาติ” ลงพื้นที่ตรวจโรงเรียนต้นแบบปลอดกัญชา-กัญชง-กระท่อม ลั่นผมสั้นหรือยาวไม่มีผลต่อการเรียน อยู่ที่ความตั้งใจ และความรับผิดชอบ!

ที่โรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนต้นแบบปลอดกัญชา-กัญชง โดยมีนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นพ.ชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา และคณะทำงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่

ชัชชาติ

ตรวจเยี่ยมโรงเรียนต้นแบบปลอดกัญชา

ทั้งนี้ นายชัชชาติ เดินตรวจเยี่ยม และกล่าวทักทายเด็กนักเรียนภายในโรงเรียน ซึ่งภายในโรงอาหารมีป้ายติดพร้อมข้อความระบุว่า “อาหารเช้าและอาหารกลางวัน ไม่มีกัญชา กัญชงเป็นส่วนผสม” และได้เดินต่อไปยังบริเวณหน้าโรงเรียน เพื่อพูดคุยกับพ่อค้า-แม่ค้าที่ทำการค้าขายอยู่บริเวณหน้าโรงเรียน ซึ่งขายทั้งอุปกรณ์การเรียนการสอน ไปจนถึงอาหาร โดยทุกร้านจะมีป้ายติดหน้าร้านว่า “อาหารร้านนี้ไม่มีส่วนผสมของกัญชา/กัญชง/ใบกระท่อม”

ชัชชาติ

เราขอความร่วมมือ

นายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้ (23 มิ.ย.) มาตรวจเยี่ยมโรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง ที่เป็น 1 ใน 437 โรงเรียนที่เป็นโรงเรียนปลอดกัญชา กัญชง และใบกระท่อม ที่ได้มีการปล่อยเสรีมากขึ้น จึงกลัวว่าสิ่งเหล่านี้จะเข้ามามีผลกระทบต่อนักเรียน ซึ่งถ้าเราออกไปดูข้างถนน จะเห็นใบกระท่อมขายอยู่เต็ม และวันนี้ก็เอานโยบายและแผ่นพับที่เป็นข้อมูล มาเพื่อแจ้งให้เด็กทราบ โดยในโรงเรียนเราไม่ห่วงเพราะคุมได้ แต่นอกโรงเรียนก็สำคัญ โดยเฉพาะที่เป็นพวกร้านค้านอกโรงเรียน เราก็ขอความร่วมมือ เอาป้ายไปติด พูดคุยกับครู ผู้ปกครอง ช่วยตรวจตราด้วย

ชัชชาติ

ต้องการหมวกกันน็อกเล็ก

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เราจะเห็นว่าความปลอดภัยของนักเรียนไม่ใช่แค่ยาเสพติด แต่รวมถึงการเดินทางด้วย อย่างทางม้าลายหน้าโรงเรียน และตอนนี้ที่ทราบมา กว่า 70% ของเด็กที่มาคือนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างมาส่ง และเด็กไม่มีหมวกกันน็อกใส่ เพราะศีรษะเล็กทำให้ใส่หมวกกันน็อกผู้ใหญ่ไม่ได้ จึงได้ให้นายศานนท์ ไปสำรวจเด็ก 270,000 ราย พบว่าต้องการหมวกกันน็อกเล็ก 120,000 ใบ และทางสำนักงานประกันภัยกลางจะเข้ามามอบให้ทั้งหมดเลย แต่มีนโยบายว่า ให้เป็นของกลางของโรงเรียนที่สามารถทำความสะอาดเพื่อใช้ใหม่ได้

ชัชชาติ

“ความปลอดภัยของนักเรียนเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องดูแลทุกมิติ เด็กคือทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของเมือง เราต้องดูแลเขาให้ดี นอกจากนี้ โรงเรียนยังมีการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการตรวจจับใบหน้า ในการตรวจจับฝุ่น เครื่องฟอกอากาศ และหน้ากากอนามัย ให้นักเรียนใช้ ” ผู้ว่าฯกทม. กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีทรงผมนักเรียนในขณะนี้ นางสุพัตรา ฤกษ์บ่าย ผอ.รร.วิชูทิศ กล่าวว่า ทรงผมนักเรียนหากต้องการตัดผม เราก็มีบริการ โดยประสานกับพัฒนาชุมชนให้มาตัดผมให้ฟรี สำหรับนักเรียนชายคือรองทรงสูง และผู้หญิงคือถักเปียยาว

ชัชชาติ

ทรงผมไม่มีผลกับการเรียน

ด้านนายชัชชาติ กล่าวเสริมว่า ผมว่าทรงผมกับการเรียนไม่มีผลอะไรมาก ผมยาว ผมสั้น ไม่เกี่ยว อยู่ที่ความตั้งใจเรียนและรับผิดชอบ ไม่ได้มีผลกับการเรียน การเปลี่ยนแปลงอาจจะต้องค่อยเป็นค่อยไป ต้องมีกรอบอยู่ระดับนึง โดยนายศานนท์จะหาจุดที่เหมาะสมของเรื่องดังหล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo