Politics

‘บิ๊กตู่’ ย้อนถามประชาชนเดือดร้อน คิดว่า ‘นายกฯ’ ไม่เจ็บปวดเหรอ

“บิ๊กตู่” ชี้ยกเลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ขึ้นกับสถานการณ์ ไม่อยากให้กลับไปอยู่ที่เดิม ย้อนถามประชาชนเดือดร้อน คิดว่า “นายกฯ” ไม่เจ็บปวดเหรอ ลั่นพยายามอย่างที่สุดแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกลเสนอให้ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ได้ประกาศไปถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2565 ก็ต้องพิจารณาถึงเหตุผลความจำเป็น ซึ่งที่ผ่านมาทุกคนทราบดีว่าการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อบูรณาการทุกหน่วยงานทั้งพลเรือน ตำรวจและทหาร เพราะต้องใช้คนทั้งหมดมาทำงาน ซึ่งมีผลมาถึงวันนี้ในเรื่องประสิทธิภาพ ฉะนั้นต้องไปดูว่าจำเป็นอีกหรือไม่

ประยุทธ์ 2066521

ทั้งนี้ หากจะยกเลิกไปก็เหลือแต่กฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข จะทำไหวทุกอย่างหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์มากน้อยเพียงใด ตนเองไม่ได้อยากบังคับใครทั้งสิ้น

สำหรับสถานการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจหลังเปิดประเทศมีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นทุกวัน แต่ยังต้องแก้ไขปัญหาหน้างาน ทั้งเรื่องความแออัดที่ด่านตรวจเข้าออกสนามบิน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่จะหารายได้เข้าประเทศ และมีผลต่อผู้ประกอบการที่ให้บริการและห่วงโซ่ต่าง ๆ ทั้งหมด และร้านอาหารต่าง ๆ ที่สามารถขายได้มากขึ้น และคาดหวังให้เศรษฐกิจฐานรากเข้มแข็งขึ้น

นักท่องเที่ยว201064

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่อยากให้สถานการณ์กลับไปอยู่ที่เดิม เพราะไทยเผชิญปัญหาโควิดมา 2-3 ปีแล้ว สิ่งที่ทำได้ดีก็ต้องรักษาไว้ต่อ แม้บางอย่างอาจต้องสงวนรักษาหรือข้อห้ามต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ก็ต้องปฏิบัติตาม ไม่เช่นนั้นก็ส่งผลกระทบเสียหายเหมือนในอดีต และในวันนี้ยังมีผลกระทบจากภาวะสงครามที่ส่งผลกับทุกประเทศ พร้อมยืนยันว่า มาตรการต่าง ๆ ของไทยได้ดำเนินการมากกว่ารอบบ้านหรือในต่างประเทศ

“ประชาชนเดือดร้อน คิดว่านายกฯ ไม่เจ็บปวดเหรอ ไม่อยากให้ใครเดือดร้อนทั้งสิ้น ก็พยายามทำอย่างเต็มที่เท่าที่ทำได้ โดยที่ไม่สร้างปัญหาให้เกิดขึ้นในอนาคต ก็พยายามอย่างที่สุดแล้ว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ประยุทธ์ สภา 1665

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีรวม 11 คนว่า ยังไม่ถึงเวลา มีเวลาอีก 1 เดือน

เมื่อถามว่าพร้อมที่จะชี้แจงมากน้อยแค่ไหน นายกฯ กล่าวว่า ก็บอกไปตั้งนานแล้ว

เมื่อซักว่าฝ่ายค้านจะหยิบยกเรื่องการแก้จนมาอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ กล่าวว่า ก็ว่าไปตามนั้น ถึงเวลานี้เรื่องการศึกษาก็กำลังแก้ไขอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo