Politics

‘ผู้ว่าฯชัชชาติ’ สัญจร ประเดิมลงพื้นที่คลองเตย ชูต้นแบบขยายแก้ปัญหาเขตอื่น

ผู้ว่าฯชัชชาติ สัญจร ประเดิมเขตแรกที่คลองเตย เน้นความโปร่งใส เพิ่มประสิทธิภาพการบริการ และประชาชนเป็นศูนย์กลาง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้บริหารจัดการขยะครบวงจร เขตคลองเตย ว่า วันนี้เป็นครั้งแรกของตรวจเยี่ยมการทำงานของสำนักงานเขต ในรูปแบบการสัญจร ตั้งใจมาเยี่ยมผู้ร่วมงานว่ามีความเป็นอยู่เป็นอย่างไร เขตมีปัญหาอะไร ต้องการความช่วยเหลืออะไร ยุทธศาสตร์ของเขตติดปัญหาอะไร ต้องการให้ผู้ว่าฯ สนับสนุนด้านไหนบ้าง

ผู้ว่าฯชัชชาติ

ทั้งนี้ ตนจะทำการสัญจรทุกวันอาทิตย์ โดยเริ่มต้นตั้งแต่เช้า หากมีเวลาจะไปออกกำลังกายที่สวนสาธารณะก่อน พูดคุยกันคนในสวน ปลูกต้นไม้ ดูกิจกรรมต่าง ๆ ดูปัญหาในพื้นที่

จากนั้นจะเข้ามาที่สำนักงานเขต เพื่อหารือเรื่องปัญหาเร่งด่วน อาทิ การจราจร รถติด น้ำท่วม ขยะ ชุมชน ปัญหาที่ประชาชนร้องเรียน และเรื่องต่าง ๆ ที่ค้างอยู่ จากนั้นช่วงบ่ายจะลงพื้นที่ชุมชนจุดที่มีปัญหา

สาเหตุที่เลือกสัญจรวันอาทิตย์ เพราะไม่อยากรบกวนเวลาในวันปกติ ข้าราชการต้องบริการประชาชน และในวันอาทิตย์เวลาลงชุมชนประชาชนจะอยู่บ้าน หากลงพื้นที่วันธรรมดา ประชาชนไม่อยู่บ้าน ต้องไปทำงาน ก็จะไม่เจอใคร

ชัชชาติ 2

สำหรับเขตคลองเตย เป็นเขตที่รวมปัญหาหลาย ๆ เรื่องเข้าด้วยกัน มีชุมชนแออัดที่ใหญ่ที่สุด ใน กทม. มีปัญหาขยะจากตลาดคลองเตย น้ำเสียคลองหัวลำโพง รถติดหน้าตลาด ห้าแยก ณ ระนอง ปัญหาคุณภาพโรงเรียนซึ่งอยู่ในชุมชนแออัด

ปัญหากรุงเทพมันเยอะแต่มันซ้ำกัน ถ้าทำให้สำเร็จหนึ่งเรื่อง จะขยายไปที่เขตอื่นได้ ดังนั้น คลองเตยเป็นต้นแบบ ถ้าเราทำคลองเตยให้สำเร็จ เอารูปแบบไปขยายผลที่อื่นได้ สามารถทำชุมชนแออัดให้ดี ชีวิตดี ลานกีฬามีคุณภาพ น้ำเสียขยะในตลาดทำให้ดี ลดการก่อสร้างทำให้มีความรวดเร็วมากขึ้น สุดท้ายนำไปขยายผลได้

22 4

สำหรับการรับเรื่องร้องเรียนผ่าน Taffy Fondue ขณะนี้มีประชาชนแจ้งมาประมาณ 20,000 กว่าเรื่อง แก้ไขไปได้ 3,000 กว่าเรื่อง ใน 20,000 มีบางเรื่องที่กทม. ทำโดยตรงไม่ได้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่น

ขณะที่เรื่องที่กทม. รับผิดชอบโดยตรงต้องรีบทำ อันไหนไม่ใช่ต้องรีบประสานหน่วยงาน ในส่วนของเขตคลองเตยประชาชนแจ้งมา 900 กว่าเรื่อง รับไปแล้ว 600 กว่าเรื่อง แก้ไขเสร็จ 142 เรื่อง

“ถือว่าเป็นมิติที่ดี ในการเปลี่ยนการให้บริการแบบท่อที่ต้องสั่งการต่อ ๆ กัน มาเป็นการให้ประชาชนแจ้งปัญหาเข้าไปในแพลตฟอร์ม โดยผว.กทม.ไม่ต้องสั่ง เขตมารับเรื่องไปทำเลย ลดปัญหาได้เยอะ ถือว่าเป็นมิติใหม่และไม่ได้ใช้เงิน ประชาชนตรวจสอบได้ ประชาชนมีอำนาจมากขึ้น

ชัชชาติ4

ผู้ว่าฯชัชชาติ กล่าวว่า สำหรับปัญหาเรื่องใหม่ที่เจอ เป็นเรื่องเด็กเช็ดกระจก ขายของสี่แยก ซึ่งสะท้อนปัญหาเศรษฐกิจที่รุนแรงขึ้น จะเห็นเด็ก ๆ น้อง ๆ เยาวชน มาขายพวงมาลัยดอกไม้ มาเช็ดกระจกริมถนน ซึ่งได้รับการร้องเรียนมาค่อนข้างมากที่บริเวณแยกอโศก แยกคลองเตย

ดังนั้น ต้องคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออกร่วมกัน ทั้งตำรวจ กทม. พม. คือเราไปจับเขาก็หนี จึงต้องมีระบบที่ละเอียดอ่อน โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะสะท้อนปัญหาอื่น ๆ ด้วย เช่น ปัญหาคนไร้บ้าน ปัญหาเด็ก ซึ่งมีต้นตอมาจากปัญหาเศรษฐกิจ จึงต้องแก้ปัญหาที่ภาพรวม

ห้ามบอกว่า เราไม่เกี่ยวข้อง ต้องบอกว่าเราจะเร่งประสานงานหน่วยงานอื่นให้ กทม. ต้องเกี่ยวข้องทุกเรื่อง ขอให้ประชาชนใจเย็น ๆ เราพยายามทำให้ดีที่สุด ซึ่งเป็นรูปแบบที่เพิ่งเริ่มได้อาทิตย์เดียว แต่หวังว่าจะตอบโจทย์พวกเราได้ดีขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo