Politics

ย้ำ ‘กัญชา’ มีประโยชน์มากกว่าโทษ แพทย์แผนไทย ประกาศใช้ตามกฎหมายแล้ว 44 ตำรับ

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ย้ำ ‘กัญชา’ มีประโยชน์มากกว่าโทษ หากดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญ ประกาศใช้ตามกฎหมายแล้ว 44 ตำรับ

นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดี กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า กัญ ชาเป็นมรดกทางภูมิปัญญาของไทย ทุกส่วนของกัญ ชา ทั้ง ราก ใบ กิ่ง ก้าน ลำต้น ช่อดอกและเมล็ด นำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งเป็นยา อาหาร เครื่องนุ่งห่ม เป็นต้น

ด้านการแพทย์แผนไทยได้นำพืชกัญ ชา มาใช้ในกลุ่มอาการนอนไม่หลับ ช่วยให้เจริญอาหาร บำรุงร่างกาย แก้ไข้ แก้ปวดกล้ามเนื้อ แก้ปวดท้อง แก้ไอ ฯลฯ

กัญชา

ตำรับยากัญชาตามภูมิปัญญา ผ่านกระบวนการศึกษาวิจัย

ปัจจุบัน กรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้กลั่นกรองตำรับยากัญ ชาตามภูมิปัญญา ทั้งจากตำรายาชาติและตำรับของหมอพื้นบ้าน มีการประกาศให้ใช้ได้ตามกฎหมายแล้ว 44 ตำรับ เป็นตำรับที่มีข้อบ่งชี้ชัดเจน ผ่านกระบวนการศึกษาวิจัย

และล่าสุดได้รับการบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติ ด้านสมุนไพรแล้ว 5 รายการ คือ ตำรับยาศุขไสยาสน์ ตำรับยาทำลายพระสุเมรุ ตำรับยาแก้ลมแก้เส้น ยาน้ำมันกัญ ชา (ตำรับหมอเดชา ) และน้ำมันกัญ ชา ทั้ง 5 ดำเนินการตรวจวินิจฉัยและการรักษาผู้ป่วยโดยแพทย์แผนไทย/แพทย์แผนไทยประยุกต์ ภายใต้ข้อบังคับสภาการแพทย์แผนไทย ทั้งหลักวิชาการและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ ขอให้ประชาชนมั่นใจ

กัญชา

นายแพทย์ยงยศ กล่าวต่อว่า รัฐบาลได้ตระหนักถึงประโยชน์จากพืชกัญ ชา ได้ประกาศนโยบายกัญ ชาเสรี สร้างรายได้จากพืชกัญ ชา เพื่อความ “มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการการทำงานอย่างเป็นระบบ เกิดเป็นนโยบายด้านสุขภาพที่นำพืชกัญ ชา มาใช้ในการรักษาโรคและการวิจัย

โดยให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนรวมตัวกันกับภาครัฐ ในรูปแบบของวิสาหกิจชุมชนปลูกกัญ ชาเพื่อการแพทย์และศึกษาวิจัย เนื่องจากวิสาหกิจชุมชนเป็นกิจการของชุมชนที่ดำเนินการโดยกลุ่มคน คณะบุคคล ที่มีความสัมพันธ์ผูกพัน มีวิถีชีวิตร่วมกันและรวมตัวกันประกอบกิจกรรม กิจการดังกล่าว เพื่อสร้างรายได้ และการพึ่งพาตนเอง ครอบครัว ชุมชนและระหว่างชุมชน

เป็นการสร้างให้เกิดอุปสงค์ที่ยั่งยืน เกิดการปลูก การผลิต รวมถึงต่อยอดให้เกิดการศึกษาวิจัยผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่นๆ เช่น ยา อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และผลิตภัณฑ์สมุนไพร

กัญชา

ในมุมที่เป็นข้อบกพร่อง ก็ย่อมมีข้อดี ควรหาทางออกร่วมกันอย่างจริงใจ

ข้อกังวลการใช้กัญ ชา ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม หลังมีประกาศปลดล็อคกัญ ชา ออกจากยาเสพติดให้โทษ ล่าสุดได้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) กำหนดให้ใช้กัญชาได้ในผู้ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป เน้นการใช้ในทางการแพทย์เพื่อการรักษา การมีข้อกำหนดเรื่องห้ามใช้ ห้ามสูบ เสพในที่สาธารณะ ซึ่งผู้ฝ่าฝืนจากประกาศ มีโทษทางกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังมีคำแนะนำเรื่องการใช้กัญ ชา ปรุงอาหารและเครื่องดื่ม การห้ามใช้ใน เด็ก สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร ห้ามรับประทาน สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น คือ ความพยายามที่จะร่วมกันเดินไปข้างหน้า หากมีช่องโหว่ ช่องว่างตรงไหน ก็ร่วมกันปรับแก้ไข  เพราะในมุมที่เป็นข้อบกพร่อง ก็ย่อมมีข้อดีของสมุนไพรตัวนี้เช่นกัน ควรหาทางออกร่วมกันอย่างจริงใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo