Politics

‘ตรีนุช’ ลั่น !!! โรงเรียน ศธ. ต้อง ‘ปลอดกัญชา’ ให้ทุกเขตการศึกษาคุมเข้ม

‘ตรีนุช’ ลั่น !!! โรงเรียน ศธ. ต้อง ‘ปลอดกัญชา’ เตรียมหารือร่วมกับกรมอนามัย ก่อนจะให้สพฐ. ออกหนังสือให้ทุกเขตการศึกษา คุมเข้ม

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงประเด็นการปลดล็อกกัญชา กัญชง ไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 จนเป็นที่กังวลของหลายฝ่าย เกรงว่าผลิตภัณฑ์กัญชง และกัญชาจะแพร่เข้าไปยังสถานศึกษาได้ง่าย ตนมีความเป็นห่วงนักเรียนในประเด็นนี้เช่นเดียวกัน ซึ่งการกำกับดูแลสถานศึกษาจะใช้กฎระเบียบเดียวกับข้อห้ามเรื่องสิ่งเสพติดในโรงเรียน

ปลอดกัญชา

หารือร่วมกับกรมอนามัย

โดยขอยืนยันว่า โรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทุกแห่ง จะต้องเป็นโรงเรียนที่ปลอด กัญชา และจะต้องเร่งสร้างความเข้าใจในเรื่องของกัญชา ว่ามีผลดีและผลเสียอย่างไร ต้องให้ความรู้ทั้งครูและนักเรียน

ทั้งนี้เบื้องต้น ตนจะไปหารือร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อขอข้อมูลเรื่องกัญชา ว่าข้อดีข้อเสียการใช้เป็นอย่างไร และหากนำไปแปรรูปใส่ในอาหารจะส่งผลทบกระทบอะไรต่อร่างกายหรือไม่

เพราะเท่าที่ตนรับทราบข้อมูลพบว่า ขณะนี้มีการแปรรูปกัญชาในอาหารมากขึ้น เช่น คุ๊กกี้ ขนมเบอเกอรี่ น้ำผลไม้ต่าง ๆ เป็นต้น รวมถึงยังพบว่ามีประชาชนเสียชีวิตจากการใช้กัญชาแล้วแพ้มาแล้ว 1 ราย ดังนั้นตนจะเร่งทำความใจในประเด็นนี้อย่างเร่งด่วน

ปลอดกัญชา

ให้สพฐ. สั่งการทุกเขตพื้นที่การศึกษา คุมเข้มกัญชาในสถานศึกษา

นางสาวตรีนุช กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เมื่อมีการหารือร่วมกรมอนามัยเรียบร้อยแล้ว ตนจะมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ออกหนังสือสั่งการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ให้ดูแลเข้มงวดเรื่องกัญชาเสรีในสถานศึกษาอย่างใกล้ชิด และจะไม่อนุญาตให้มีการใช้กัญชาในสถานศึกษาอย่างแน่นอน

สำหรับการนำมาประกอบอาหาร เรายังไม่เคยมีแนวปฎิบัติแบบนี้มาก่อน จะต้องมีมาตรการรองรับในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งตนขอไปศึกษารายละเอียดก่อน อย่างไรก็ตามแม้จะเปิดเสรีกัญชาก็จริง แต่ยังอนุญาตให้ใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น

ปลอดกัญชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo