Politics

จดทะเบียนคู่ชีวิต LGBTQ+ ต้องจ่าย 500 บาท แต่ ชาย-หญิง ฟรี จริงหรือ??

ข่าวบิดเบือน!! ค่าธรรมเนียม จดทะเบียนคู่ชีวิต LGBTQ+ เสียเงิน 500 บาท แต่ ชาย – หญิง ฟรี

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อโซเชียล ต่าง ๆ เรื่องค่าธรรมเนียมจดทะเบียนคู่ชีวิต สำหรับบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศ ต้องเสียเงิน 500 บาท แต่สำหรับชาย – หญิง ฟรี  ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จดทะเบียนคู่ชีวิต

ข้อมูลบิดเบือน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อ

จากกรณีที่มีการบอกต่อข้อมูลโดยระบุว่า ความเท่าเทียมที่ยังไม่เท่าเทียม เผยข้อมูลอัตราค่าธรรมเนียม จดทะเบียน คู่ชีวิต สำหรับบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศเสียเงิน 500 บาท แต่ชาย – หญิง จดทะเบียนสมรสฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

ทางกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า อัตราค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่าย ท้ายร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. …. เป็นการกำหนดอัตราขั้นสูง ซึ่งในภายหลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องดำเนินการออกกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียม รวมทั้งอาจกำหนดยกเว้นค่าธรรมเนียมได้ โดยอัตราที่กำหนด เป็นการกำหนดเพดานขั้นสูง เพื่อให้การออกกฎกระทรวงต้องไม่เกินอัตรานี้

จดทะเบียนคู่ชีวิต

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสาร จากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.rlpd.go.th/ หรือโทรสายด่วนยุติธรรม 1111 กด 77

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : อัตราที่กำหนดเป็นการกำหนดเพดานขั้นสูง ซึ่งในภายหลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องดำเนินการออกกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียม รวมทั้งอาจกำหนดยกเว้นค่าธรรมเนียมได้

ขอขอบคุณ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย

จดทะเบียนคู่ชีวิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo