Politics

‘หมอหนู’ ต่อสายคุย ‘ชัชชาติ’ ปมกัญชาแล้ว ชมท่านมีสปิริตดี!

“อนุทิน” ต่อสายทำความเข้าใจ “ชัชชาติ” ปมกัญชาแล้ว ชมท่านมีสปิริตดี ขออย่าด่วนสรุปชายเสียชีวิตเพราะเสพกัญชา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวตอนหนึ่งการปาฐกถาปลดล็อกกัญชาเสรี สร้างเศรษฐกิจ สร้างสุขภาพ ถึงกรณีที่มีการรายงานข่าวเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา มีผู้ใช้กัญชาเกินขนาดจนเสียชีวิต 1 ราย ในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า การปลดล็อกกัญชาเสรีทางการแพทย์ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน​เป็นต้นมา เน้นย้ำเรื่องการเอาไว้ใช้ทางการแพทย์ ไม่ใช่เอาไปใช้เสพหรือสูบเกินขนาดจนเกิดอุบัติเหตุ

อนุทิน

ไม่ได้เกิดจากการเสพกัญชา

ส่วนกรณีที่มีการพูดถึงผู้ใช้กัญชาเกินขนาด จนหัวใจวายแล้วเสียชีวิตนั้น ก็เป็นการพูดโดยที่ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน ซึ่งวันนี้แพทย์ก็มีการแถลงข้อมูลออกมาแล้วว่า ไม่ได้เกิดจากการเสพกัญชาจนหัวใจวายแล้วเสียชีวิต ต้องถามว่า สงสารและนึกถึงญาติผู้เสียชีวิตหรือไม่ ที่การบันทึกสาเหตุของการเสียชีวิตว่าเกิดจากการหัวใจวาย หรือการเสพกัญชาแล้วเสียชีวิต เพราะให้ความรู้สึกที่ต่างกันมาก สิ่งเหล่านี้ ไม่ควรนำมาเล่น กระทรวงสาธารณสุขเห็นทุกคุณค่าชีวิต นโยบายของกระทรวง​สาธารณสุข​ปลดล็อกกัญชามาเพื่อช่วยชีวิต ไม่ใช่ทำร้ายชีวิต

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา มีผู้ประสานให้ตนได้ต่อสายพูดคุยกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแล้ว ซึ่งได้ทำความเข้าใจกันแล้ว​ โดยวันนี้ท่านก็มีสปิริตดี ที่ข่าวบอกว่าไม่ได้เสียชีวิตจากการเสพกัญชา ส่วนรายละเอียดของผู้เสียชีวิตนั้น ก็ขอให้สอบถามทางการแพทย์ที่จะมีวิธีการชันสูตรหรือไม่ก็เป็นไปตามกฎหมาย

อนุทิน

ต้องเป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า หากมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างกรณีเช่นนี้อีก จะต้องมีการชันสูตรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งทำไมก่อนหน้านี้ไม่มีกรณีการเสียชีวิตจากการเสพกัญชาโดยตรงแบบนี้ ตรงนี้เราก็ต้องไปดูสาเหตุของการเสียชีวิต เหมือนอย่างคนที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ต้องไปดูว่ามีโรคแทรกซ้อนที่ไปเร่งให้เกิดอาการมากขึ้นหรือไม่

เมื่อถามถึงการกำชับสถานพยาบาลเพื่อติดตามผลกระทบหลังจากการใช้กัญชาหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด​กระทรวง​สาธารณสุข​ กล่าวว่า ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามผลกระทบจากการใช้กัญชาแล้ว ซึ่งมีตนเป็นประธานในคณะกรรมการชุดนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo