Politics

‘นายกฯสาธารณรัฐเช็ก’ เตรียมเยือนไทย 15-17 ม.ค.นี้

“นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก” เตรียมเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก 15 – 17 ม.ค.นี้ พร้อมเข้าหารือกับ “พล.อ.ประยุทธ์”

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายอันเดรย์ บาบิช (Andrej Babiš) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็กและคณะ มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 15 – 17 มกราคม 2562 โดยเป็นการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกในระดับนายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐเช็ก

นายกฯเช็ก
ภาพจาก AFP

อย่างไรก็ตาม การเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก จะพบหารืออย่างเป็นทางการกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐเช็ก และพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างกัน ซึ่งสาธารณรัฐเช็กเป็นประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง เป็นแหล่งผลิตอุตสาหกรรมของยุโรปและมีความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มานานหลายศตวรรษ

ทั้งนี้ สาธารณรัฐเช็กให้ความสำคัญกับการขยายการค้าและการลงทุนในเอเชียตามนโยบายการทูตเชิงเศรษฐกิจ เพื่อสร้างความหลากหลายทางเศรษฐกิจและลดการพึ่งพาการค้าในภูมิภาคยุโรป โดยมองไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งสามารถเป็นฐานสำหรับการกระจายผลิตภัณฑ์ของเช็กไปยังประเทศเพื่อนบ้านของไทยและภูมิภาคใกล้เคียง

บุษฎี สันติพิทักษ์13121

น.ส.บุษฎี กล่าวว่า การเยือนประเทศไทยของนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็กในครั้งนี้มีคณะผู้แทนภาคเอกชนเช็กร่วมเดินทางมาด้วย จำนวน 48 คน จาก 40 บริษัท ซึ่งประกอบด้วยเจ้าของกิจการและผู้บริหารระดับสูงของบริษัทชั้นนำในหลากหลายสาขา อาทิ อุตสาหกรรมการผลิต การป้องกันประเทศ ยานยนต์และส่วนประกอบ ระบบราง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ การบินและอากาศยาน เทคโนโลยีอุตสาหกรรม เทคโนโลยีการเกษตร เทคโนโลยีการแพทย์ อุตสาหกรรมไซเบอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่

โดยคณะผู้แทนภาคเอกชนเช็กจะเข้าร่วมการสัมมนาทางธุรกิจ ซึ่งเป็นการจัดร่วมกันระหว่างสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยกับสภาอุตสาหกรรมเช็ก เพื่อสร้างเครือข่ายและจับคู่ทางธุรกิจกับภาคเอกชนไทย ทั้งนี้ ภาคเอกชนเช็กมีความสนใจอย่างจริงจังในนโยบายประเทศไทย 4.0 เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทย

Avatar photo