Politics

‘ชัชชาติ’ ถกตำรวจแก้รถติด สรุป 5 ข้อหลักแก้ปัญหา จ่อจับมือลงพื้นที่สัปดาห์หน้า

“ชัชชาติ’ ถก “พล.ต.ต.จิรสันต์” แก้ปัญหารถติดทั่วกรุง ทำแผนที่จุดรถติดซ้ำซาก พร้อมสรุป 5 ข้อหลักแก้ปัญหา จ่อจับมือลงพื้นที่สัปดาห์หน้า

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมหารือร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.02) เรื่องการจัดการจราจรในกรุงเทพฯ ณ กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.02) TRAFFIC POLICE DIVISION เขตจตุจักร โดยกล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้ กทม.ได้มาหารือกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยมี พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบการจราจร ร่วมหารือการแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ

ชัชชาติ

5 ข้อแก้รถติด

ทั้งนี้ จราจรเป็นเรื่องเรื่องด่วนที่คนกรุงเทพฯ ให้ความสำคัญและบ่นกันเยอะ โดยเฉพาะโรงเรียนเปิดเต็มที่แล้ว และมีเรื่องฝนตกด้วย จึงได้มาหารือที่ บก.02 ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการจราจร ที่ประชุมร่วมกันวันนี้ได้ข้อสรุป 5 ข้อ

1. ต้องมีความร่วมมือกันอย่างเข้มข้นของทุกหน่วยงาน เพราะเรื่องจราจรของกรุงเทพฯ มีหน่วยงานเกี่ยวข้องมากถึง 30 หน่วยงาน ทั้ง กทม. ตร.จราจร ซึ่งเป็นหน่วยหลัก รวมถึงหน่วยงานอื่น เช่น กระทรวงคมนาคม ขสมก. รถไฟฟ้า ทางด่วน ต้องมีความร่วมมือกันส่วนใดส่วนหนึ่งให้สำเร็จให้ได้

ชัชชาติ

จัดตั้งศูนย์บัญชาการร่วม

2. จัดตั้งศูนย์บัญชาการร่วม ปัจจุบันมีอยู่ที่ บก.02 นี้ แต่การปฏิบัติยังไม่เข้มแข็งมาก ต่อไปก็จะมีเจ้าหน้าที่ของ กทม. มานั่งด้วย เพราะการเกิดจราจรติดขัดนั้นเกี่ยวเนื่องกับ กทม. เช่น น้ำท่วม ต้นไม้ล้ม หรือหน่วยงานอื่น เช่น ขสมก. ที่มีรถเมล์เสีย ขณะเดียวกันจะมีเทศกิจลงไปช่วยอำนวยจราจรช่วยแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน โดย กทม. จะทำแผนที่จุดติดซ้ำซาก จุดที่ติดมากๆ นำมาประชุมวิเคราะห์ประสานงานหาทางแก้ไขร่วมกัน เริ่มเลยทันทีเพราะจะเป็นทางที่ช่วยแก้หรือบรรเทาปัญหาได้ โดยผู้บริหารฯ จะมีการหารือร่วมกันทุกเดือนเพื่อดูความก้าวหน้าในการแก้ปัญหา

ชัชชาติ

3. เรื่องเทคโนโลยีซึ่งถือว่าสำคัญ เพราะปัจจุบันกล้อง CCTV ของกทม. ที่มาใช้ดูแลจราจรที่ บก.02 มีแค่ 100 กว่ากล้อง จากกล้องทั้งหมดของ กทม. มี 50,000 กว่ากล้อง ส่วนของการจัดการจราจรใช้ตำรวจที่สี่แยก ซึ่งจะไม่เห็นภาพรวม ปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวหน้าไปมากแล้ว เราควรจะมีระบบที่เห็นภาพรวมของการจราจรทั้งกรุงเทพฯ บริหารจัดการไฟจราจรกึ่งออโตเมติก มีคนประจำจุดช่วยดูแลบางเรื่อง การจัดการโดยตัดสินใจในภาพรวมจะช่วยให้สามารถใช้ถนน สี่แยก ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะตั้งคณะทำงานร่วมกันในการทำระบบเทคโนโลยีที่จะมาปรับปรุงการบริหารการจราจร คือ ระบบ ITMS Intelligent traffic management system ซึ่งทาง ตร. ได้มีการศึกษาในเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่ได้รับงบประมาณ ในส่วนของ กทม. มีระบบ ATC Area Traffic Control ดูเฉพาะทางแยก จะนำมารวมกัน ในคณะทำงานจะมี ตร. กทม. และกระทรวงคมนาคม พิจารณาระบบที่จะติดตั้งเพื่อบริหารจัดการไฟทั้งระบบให้มีประสิทธิภาพ กำหนดเป้าหมายศึกษาให้เสร็จใน 1 ปี และเริ่มดำเนินการติดตั้ง

ชัชชาติ

กังวลเรื่องความปลอดภัยทางม้าลาย

4. เรื่องความปลอดภัย จากกรณีหมอกระต่าย มีข้อกังวลเรื่องความปลอดภัยทางม้าลาย ซึ่ง กทม.ดูด้านกายภาพ แต่เรื่องสำคัญคือการจำกัดความเร็วบนถนนในกทม. ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการจำกัดความเร็วอย่างเหมาะสมทุกเส้นทาง กทม.จะนำข้อมูลความเสี่ยงจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง มาวิเคราะห์ความเร็วจุดที่ต้องต่ำกว่า 80 กม./ชม. นำหารือกับ บช.น. เพื่อกำหนดควบคุมความเร็ว ลดความเร็วในเมือง ชุมชน และเส้นที่มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ สามารถทำได้ทันทีในอำนาจของ กทม.ร่วมกับ บช.น. ในการกำหนดความเร็วเพื่อให้เกิดความปลอดภัย

ชัชชาติ

ทำเลนจักรยานยนต์

5. เรื่องรถจักรยานยนต์ ปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากเป็นส่วนหนึ่งของระบบขนส่ง ต้องหาแนวทางที่จะทำให้เกิดความปลอดภัย เช่น ทำเลนจักรยานยนต์ หรือ ทำจุดจอดก่อนถึงสี่แยก แยกจากรถยนต์ ต้องหารือวิศกรรมจราจรถึงแนวทางที่เหมาะสม เพื่อลดอันตรายของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ด้วย เชื่อว่าจากนี้ไปจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนช่วยกันเคารพกฎจราจร มีวินัยจราจรด้วย ภาครัฐลุยเต็มที่ ทุกอย่างจะดีขึ้นได้

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จะลงพื้นที่ดูจุดการจราจรติดขัดร่วมกัน เพือติดตามการแก้ปัญหาในสัปดาห์หน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo