Politics

‘ฝีดาษวานร’ ชื่อเป็นทางการ พร้อมประกาศเป็น ‘โรคติดต่อเฝ้าระวัง’ ลำดับที่ 56

‘ฝีดาษวานร’ ชื่อทางการของ monkey pox ประกาศเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง ลำดับที่ 56 พร้อม ยกเลิก ‘เขตโรคติดต่ออันตราย’ นอกราชอาณาจักร โควิด-19

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดี กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 5/2565 โดยมี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุม

ฝีดาษวานร

มีมติเห็นชอบ 4 ประเด็น

  1. ยกเลิกพื้นที่เขตติดโรคนอกราชอาณาจักรทั้งหมด เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกดีขึ้น เดินทางติดต่อกันมากขึ้น และผ่อนคลายมาตรการหลายอย่าง
  2. เห็นชอบให้กำหนดโรคฝีดาษวานs monkey pox เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังลำดับที่ 56 โดยใช้ชื่อเป็นทางการ “ฝีดาษวานร” เพื่อระลึกถึงคุณูปการของศาสตราจารย์ นพ.ประเสริฐทองเจริญ ซึ่งเป็นผู้ตั้งชื่อนี้ไว้นานแล้ว รวมทั้งมีการประกาศอาการสำคัญ เช่น ไข้ ปวดศีรษะ ต่อมน้ำเหลืองบวมโต  เจ็บคอ มีผื่นมีตุ่ม ลักษณะเป็นตุ่มน้ำหรือตุ่มหนองมีแผล เกิดที่ศรีษะ ลำตัว อวัยวะเพศ รอบทวารหนัก หรือฝ่ามือฝ่าเท้า และให้กองระบาดวิทยากำหนดหลักเกณฑ์วิธีเฝ้าระวัง
  3. ที่ประชุมรับทราบว่าสถานการณ์ของโควิด-19 ดีขึ้น มาตรการเปิดเทอม ก็ไม่ได้ทำให้จำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ส่วนการเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ กรมอนามัย ได้รายงานมาตรการต่าง ๆ หลังเปิด 6 วัน ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ แต่การประเมินคงใช้เวลาประมาณ  2 สัปดาห์
  4. ที่ประชุมมีข้อเสนอแนะมาตรการโควิด-19 เพื่อดูว่าหากสถานการณ์ดีต่อเนื่อง ต้องปรับเปลี่ยนมาตรการใดบ้าง เช่น การคัดกรอง มาตรการป้องกันส่วนบุคคล โดยเฉพาะการถอดหน้ากากอนามัยมีการหารือกว้างขวาง สรุปว่าควรติดตามสักระยะหนึ่งและให้ ศบค.พิจารณาร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง

ฝีดาษวานร

จัดหาวัคซีนรับมือ เน้นให้เฉพาะกลุ่ม

นพ.โอภาส กล่าวถึงวัคซีนฝีดาษวานsว่า ขณะนี้ไทยหารือกับหลายประเทศ หากมีวัคซีนฝีดาษวานsรุ่นใหม่ ก็จะแจ้งให้ไทยทราบ เดิมไทยมีใช้เป็นวัคซีนฝีดาษคน ส่วนวัคซีนฝีดาษวานsกำลังอยู่ในช่วงพัฒนา ซึ่งองค์การเภสัชกรรมแจ้งว่าได้ประสานหลายบริษัท ดูประสิทธิภาพ สถานการณ์การระบาด

ทั้งนี้ ฝีดาษวานs เป็นโรคที่ไม่ค่อยมีความรุนแรงมากนัก แต่การเตรียมจัดหาวัคซีนก็เป็นเรื่องสำคัญ คงต้องมีการกำหนดเกณฑ์ และการให้วัคซีนสำหรับคนเฉพาะกลุ่ม

ฝีดาษวานร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo