Politics

‘ชัชชาติ’ ไฟเขียวนำ ‘นักโทษชั้นเยี่ยม’ ลอกท่อทั่วกรุง เริ่มทันที 100 กม. ดีเดย์ 1 ก.ค. นี้

“ชัชชาติ” ไฟเขียวนำ “นักโทษชั้นเยี่ยม” ลอกท่อทั่วกรุง เริ่มทันที 100 กิโลเมตร ดีเดย์ 1 กรกฎาคมนี้ สั่งเริ่มในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากก่อน ด้าน “อายุตม์” แจงกำไรที่ได้จากการจ้างงาน 70% จะยกให้กับนักโทษ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือระหว่างกรุงเทพมหานครและกรมราชทัณฑ์ เรื่องการดำเนินงานล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำให้กับกรุงเทพมหานคร โดยมีนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และสำนักการระบายน้ำ ร่วมประชุม

ชัชชาติ

เริ่มจ้างกรมราชทัณฑ์

นายชัชชาติ กล่าวภายหลังการประชุมว่า การหารือในวันนี้ ได้ข้อสรุปคือ กทม.จะเริ่มจ้างกรมราชทัณฑ์ ในการลอกท่อระบายน้ำโดยนักโทษชั้นเยี่ยมเป็นผู้ดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยการจ้างแรงงานนักโทษดังกล่าว ผ่านกระบวนการระหว่างรัฐ ตามกฏกระทรวงกำหนดพัสดุ และวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องส่งเสริมหรือสนับสนุน ปี 2563 โดยไม่ต้องเข้ากระบวนการ e-bidding

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ที่ กทม. ไม่สามารถจ้างกรมราชทัฑณ์ได้ เนื่องจากมีเงื่อนไขตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ พ.ศ. 2560 อย่างไรก็ตาม ในการให้นักโทษลอกท่อ จะต้องคำนึงถึงหลักสิทธมนุษยชน ความสมัครใจของนักโทษ รวมถึงค่าแรง อุปกรณ์ในการป้องกัน และสวัสดิการต่าง ๆ ด้วย

ชัชชาติ
แฟ้มภาพจากเพจ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

ตั้งเป้าดำเนินการให้ได้ก่อน 100 กม.

ส่วนในอนาคต กทม.จะจ้างกรมราชทัณฑ์ ในการลอกท่อ 100% หรือไม่ หรือจะจ้างร่วมกับเอกชน นายชัชชาติ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาตามลำดับความเหมาะสม รวมถึงคุณภาพการทำงาน ก่อนหน้านี้มีประชาชนร้องเรียนเข้ามาว่า เอกชนลอกท่อไม่สะอาด แต่นักโทษจากกรมราชทัณฑ์สามารถลอกท่อได้อย่างมีคุณภาพ

ทั้งนี้ พื้นที่กรุงเทพฯ มีท่อระบายน้ำความยาวรวมทั้งหมดกว่า 6,500 กิโลเมตร อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการระบายน้ำกว่า 2,000 กิโลเมตร และอยู่ในความดูแลของสำนักงานเขตอีกกว่า 4,500 กิโลเมตร ซึ่งงบประมาณปี 2565 ตั้งไว้ 15,000,000 บาท จะสามารถดำเนินการได้เพียง 500 กิโลเมตร ภายในเวลา 4 เดือน เบื้องต้น ผู้ว่าฯ กทม.ตั้งเป้าดำเนินการให้ได้ก่อน 100 กิโลเมตรทันที โดยได้สั่งการให้สำนักงานเขตสำรวจพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก เพื่อเริ่มดำเนินการในจุดนั้นก่อน

ชัชชาติ
แฟ้มภาพจากเพจ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

กำไร 70% จะยกให้กับนักโทษ

ด้าน นายอายุตม์ กล่าวว่า การนำนักโทษชั้นเยี่ยมออกมาปฏิบัติงานบริการสาธารณะ ถือเป็นนโยบายที่กรมราชทัณฑ์ดำเนินการมาโดยตลอด และให้ความสำคัญกับหลักสิทธิมนุษยชน โดยนักโทษที่มาทำงานจะมาตามความสมัครใจ ไม่มีการบังคับ ซึ่งกรมราชทัณฑ์จะมีอาหาร เครื่องดื่ม เป็นสวัสดิการไว้รองรับ รวมถึงสวัสดิการในการดูแลหากได้รับบาดเจ็บจากการทำงาน และกำไรที่ได้จากการจ้างงาน 70% จะยกให้กับนักโทษ เพื่อเก็บไว้เป็นทุนภายหลังพ้นโทษกลับคืนสู่สังคม

ชัชชาติ
แฟ้มภาพจากเพจ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

ทั้งนี้ ได้มีการเตรียมความพร้อมนักโทษชั้นเยี่ยมสำหรับออกมาขุดลอกท่อ จำนวน 1,000 คน จาก 10 เรือนจำ โดยทุกคนต้องได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดส และก่อนเข้าออกเรือนจำ ต้องตรวจ ATK ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ห้ามพบปะญาติที่มาเยี่ยม หรือออกไปเดินในตลาดพื้นที่สาธารณะนอกพื้นที่งาน

สำหรับการตรวจประเมินคุณภาพประสิทธภาพการลอกท่อ จะมีเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องมือวัดตะกอนหรือปริมาณดินที่เหลืออยู่ในท่อตามเกณฑ์ที่กำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo