Politics

สธ. ออกแนวปฏิบัติ ‘ตรวจ ATK’ คัดกรองโควิด ผู้ป่วยทั่วไป ช่วงเปลี่ยนผ่านสู่โรคประจำถิ่น

สธ. ออกแนวปฏิบัติ สำหรับสถานพยาบาล ‘ตรวจ ATK’ คัดกรองโควิด ผู้ป่วยทั่วไป ช่วงเปลี่ยนผ่านสู่โรคประจำถิ่น เพื่อความปลอดภัย

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากที่มีการเผยแพร่ข้อสงสัยการตรวจ ATK ให้ผู้ป่วยในโรงพยาบาล ก่อนการให้การระงับความรู้สึกทางวิสัญญี (การดมยาสลบ) นั้น กรมการแพทย์ขอยืนยันตามประกาศแนวทางปฏิบัติสำหรับสถานพยาบาล เรื่องการตรวจคัดกรองโรคโควิด 19 ในผู้ป่วยทั่วไป และบุคลากรทางการแพทย์ ในช่วงระยะเปลี่ยนผ่านสู่โรคประจำถิ่น เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2565  เพื่อการเตรียมความพร้อมให้สามารถกลับมาให้บริการได้ภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลง

ตรวจ ATK

กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับ คณาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิ จากคณะแพทยศาสตร์ ราชวิทยาลัย สมาคมวิชาชีพ และภาคส่วนต่างๆ ได้ร่วมจัดทำ แนวทางปฏิบัติสำหรับสถานพยาบาล เรื่องการตรวจคัดกรองโรคโควิด 19 ในผู้ป่วยทั่วไป และบุคลากรทางการแพทย์ ในช่วงระยะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่โรคประจำถิ่น

โดยเน้นให้ความสำคัญกับความปลอดภัย ของผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ความคุ้มค่า ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างสมเหตุสมผล  โดยมีแนวทางการเตรียมดูแลผู้ป่วยก่อนผ่าตัด

ตรวจ ATK

กรณีไม่เร่งด่วน 

  1. หัตถการที่ไม่ก่อให้เกิดละอองฝอย ไม่ต้องตรวจATK
  2. หัตถการที่เกิดละอองฝอย (aerosol-generating procedures) เช่น หัตถการทางหู คอ จมูก หัตถการการส่องกล้องทางเดินหายใจ การให้การระงับความรู้สึกทางวิสัญญีที่ต้องมีการใส่ท่อช่วยหายใจ พิจารณาตรวจ ATK หรือ RT- PCR ตามบริบทของสถานบริการ

ตรวจ ATK

กรณีเร่งด่วน (Emergency case)

  1. หากผู้ป่วยมีอาการสงสัยหรือ มีความเสี่ยงต่อ โรคโควิด 19 หรือซักประวัติไม่ได้ ควรตรวจATK หรือ RT-PCR ก่อนเข้ารับการผ่าตัด ทั้งนี้เมื่อตรวจพบว่ามีการติดเชื้อโควิด 19 ให้พิจารณาดำเนินการผ่าตัด ตามกระบวนการที่แนะนำในกรณีการผ่าตัดผู้ป่วยโควิด 19
  2. หากจำเป็นต้องผ่าตัดด่วน และไม่สามารถรอผลตรวจได้ ให้อยู่ในดุลยพินิจของทีมแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง โดยให้พิจารณาดำเนินการผ่าตัด ตามที่แนะนำในกรณีการผ่าตัดผู้ป่วยโควิด  19

ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดแนวทางปฏิบัติสำหรับสถานพยาบาล เรื่อง การตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ในผู้ป่วยทั่วไป และบุคลากรทางการแพทย์ ในช่วงระยะเปลี่ยนผ่านสู่โรคประจำถิ่น ในเว็บไซต์กรมการแพทย์ ฉบับเต็มได้ที่ https://covid19.dms.go.th/Content/Select_Landding_page?contentId=173

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo