Politics

ไม่กลัวโดนไล่! ‘งูเห่า’ ฟาดกลับเพื่อไทย ลั่นโหวตคว่ำงบฯ ‘ทำไม่ถูกต้อง’

ไม่หวั่นถูกตะเพิดพ้นพรรค! ‘นิยม ช่างพินิจ’ จ่อย้ายซบภูมิใจไทย ชี้เป็นฝ่ายค้านไร้งบช่วย ปชช. ส่วน ‘จักรพรรดิ ไชยสาส์น’ ส.ส.อุดรธานี อุบไต๋ย้ายซบไทยสร้างไทย ลั่น ส.ส.มีเอกสิทธิ์ ไม่ใช่พนักงานบริษัท

จากกรณีที่มี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย 7 คน ลงคะแนนรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ซึ่งเป็นการกระทำที่สวนทางกับมติของพรรค และ นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาเปิดเผยรายชื่อบุคคลดังกล่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีชื่อเป็น 1 ใน ส.ส. ที่ถูกระบุชื่อ กล่าวถึง การตัดสินโหวตสวนมติของพรรคว่า ปกติแล้วการโหวต พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายที่ผ่านมา ฝ่ายค้านจะงดออกเสียงไม่เคยลงมติไม่เห็นด้วย แต่เที่ยวนี้พรรคเพื่อไทยตั้งเป้าไม่เห็นด้วย ขัดกับวัฒนธรรมการลงมติในอดีต ดูแล้วไม่น่าจะถูกต้อง

LINE ALBUM ประชุมสภา ๒๒๐๖๐๔ 0

“ถ้าจะให้ผมโหวตไม่เห็นด้วยตามมติพรรค คงทำไม่ได้ จึงตัดสินใจโหวตสวน รับหลักการร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี2566 เป็นเรื่องน่าแปลกที่พรรคโหวตไม่รับหลักการ แต่กลับไปร่วมเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2566 ในวาระสอง ดูแล้วไม่ค่อยดี ไม่เคยปรากฏมาก่อน”

นายจักรพรรดิ บอกด้วยว่า หลังจากนี้หากพรรคจะเรียกไปชี้แจงต่อคณะกรรมการบริหารพรรค หรือคณะกรรมการจริยธรรมพรรคก็พร้อมไปชี้แจง และจะตั้งคำถามกลับด้วยว่า เหตุใดถึงให้โหวตไม่รับหลักการ ขัดกับวัฒนธรรมการโหวตกฎหมายงบประมาณ พรรคต้องตอบคำถามให้ได้ ไม่ใช่แค่ตอบตน แต่เป็นการตอบข้อสงสัยของประชาชนด้วย ไม่ใช่พนักงานบริษัทที่ใครจะมาสั่งอะไรได้ แต่มาจากประชาชนจึงมีเอกสิทธิในการโหวต

ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย กล่าวด้วยว่า ส่วนอนาคตทางการเมืองที่ถูกมองจะไปอยู่พรรคไทยสร้างไทย ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์น้ั้น ยังไม่สามารถตอบได้ ให้เป็นเรื่องอนาคต ยังพูดและสรุปอะไรตอนนี้ไม่ได้ ขอให้เป็นไปตามเวลา รวมถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีก็ไม่สามารถตอบล่วงหน้าได้เช่นกันว่า จะโหวตในทางใด เพราะยังไม่ถึงเวลา หากพรรคจะมีมติขับออกจากพรรค เพราะไม่ปฏิบัติตามมติพรรค ยินดีรับบทลงโทษ แต่พรรคต้องมีความชัดเจนตอบคำถามข้อสงสัยของตนให้ได้เช่นกัน

ขณะที่ นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่าตนไม่เห็นด้วยกับมติพรรคให้โหวตไม่รับหลักการ เพราะเรื่องงบประมาณเป็นเรื่องเกี่ยวกับประโยชน์ของประชาชน ยังไงก็สมควรโหวตให้ หรือเต็มที่ก็งดออกเสียง ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยโหวตงดออกเสียงมาตลอด แต่เที่ยวนี้ให้ไม่รับหลักการ จึงจำเป็นต้องโหวตสวนมติพรรค

นายนิยม กล่าวต่อว่าส่วนอนาคตทางการเมืองนั้น คงไม่ได้อยู่กับพรรคเพื่อไทยอีก จะไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย เป็นส.ส.อยากทำงานให้ประชาชน แต่การเป็นฝ่ายค้านไม่มีงบประมาณลงพื้นที่ไปช่วยแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้ ถ้าเป็นรัฐบาลอย่างน้อยก็ช่วยประสานของบประมาณไปแก้ไขปัญหาได้ จึงตัดสินใจไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย ถ้าพรรคจะมีมติขับออกจากส.ส.ก็พร้อมรับมติพรรค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo