Politics

หวั่นกระทบแผน ‘โรคประจำถิ่น’ สธ. ส่งวัคซีน 16 ล้านโดส ไป รพ.สต. เร่งฉีด ‘เข็มกระตุ้น’ ให้เข้าเป้า

หวั่นกระทบแผนเปลี่ยนผ่านสู่ ‘โรคประจำถิ่น’ สธ.ส่งวัคซีน 16 ล้านโดส ไป รพ.สต. ให้บริการใกล้บ้าน เร่งฉีด ‘เข็มกระตุ้น’ ให้เข้าเป้า 

นายแพทย์วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงมีผู้เป็นห่วงเรื่องการกระจายวัคซีนโควิด 19 ไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จะทำให้มีปัญหาวัคซีนล้นตู้เก็บในคลังโรงพยาบาล โดยการเปลี่ยนผ่านโรคโควิด 19 ไปสู่โรคประจำถิ่น หนึ่งในมาตรการที่สำคัญ คือ การให้วัคซีนทั้งเข็มปกติและเข็มกระตุ้น ให้ครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่ม (Universal Vaccination)

โรคประจำถิ่น

เข็มกระตุ้นยังฉีดไม่เข้าเป้า คาดมีผู้ครบกำหนดรอฉีดอีก 16 ล้านคน

ในแต่ละจังหวัดต้องมีความครอบคลุมการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ไม่น้อยกว่า 60% แต่จากข้อมูล ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2565 มีความครอบคลุมเข็มกระตุ้นเพียง 41% โดยผู้ที่ครบกำหนดฉีดเข็มกระตุ้น มารับการฉีดประมาณครึ่งหนึ่งเท่านั้น คาดว่ามีผู้ที่ครบกำหนดฉีดเข็มกระตุ้น และรอรับการฉีดเข็มกระตุ้น อีกประมาณ 16 ล้านคน

กระทรวงสาธารณสุข จึงมีนโยบายส่งวัคซีนโควิด 19 ทั้งซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า และไฟเซอร์ ไปยัง รพ.สต. ซึ่งเป็นหน่วยบริการที่ใกล้บ้าน และให้บริการแบบ walk in ทุกจุดฉีด เพื่อให้สะดวกในการนำผู้สูงอายุ และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงไปฉีดวัคซีนใกล้บ้าน พร้อมทั้งเร่งสื่อสาร เชิญชวนให้มารับวัคซีนเข็มกระตุ้น รวมถึงเด็กอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไปด้วย

โรคประจำถิ่น

ทะยอยส่งวัคซีน 16.7 ล้านโดสไป รพ.สต. เป็นรอบ ไร้ปัญหาวัคซีนล้นตู้เย็น

โดยวัคซีนจำนวน 16.7 ล้านโดสสำหรับ รพ.สต. จะทยอยส่งเป็นรอบๆ ไปที่คลังวัคซีน เพียงแห่งเดียวในแต่ละจังหวัด ซึ่งอาจเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัด หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และมีการประสานตรวจสอบวัคซีนคงคลังกับแต่ละจังหวัดก่อนส่งเสมอ

ส่วนการกระจายวัคซีนไปที่ รพ.สต. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจะจัดส่งตามศักยภาพการฉีด และความจุของตู้เย็นแต่ละ รพ.สต. จึงไม่มีปัญหาเรื่องวัคซีนจะล้นตู้เย็นอย่างที่เป็นข่าว

โรคประจำถิ่น

หลายจังหวัดฉีดเข็มกระตุ้นต่ำกว่า 20% กระทบแผนโรคประจำถิ่น

ขณะนี้ ยังมีหลายจังหวัดที่ฉีดเข็มกระตุ้นต่ำกว่า 20% หากไม่ช่วยกันระดมกำลัง และส่งวัคซีนลงพื้นที่ จะส่งผลกระทบต่อแผนเปลี่ยนผ่านสู่โรค ประจำถิ่น

ข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหลายจังหวัด เช่น ชลบุรี สมุทรปราการ พบว่า การที่รพ.สต.มีวัคซีนคงคลังเป็นของตนเอง ทำให้เจ้าหน้าที่ รพ.สต. สามารถบริหารจัดการวัคซีนได้ง่ายขึ้น ไม่จำเป็นต้องรอวัคซีนที่ส่งมาจากคลังวัคซีนจังหวัด และเปิดให้บริการแบบ walk-in หรือรับนัดล่วงหน้าได้แบบไม่ต้องจำกัดจำนวน

ขณะที่ รพ.สต.อีกหลายแห่ง สามารถจัดบริการฉีดวัคซีนเชิงรุกให้กับสถานประกอบการ หรือโรงงานที่มีผู้ต้องการฉีดวัคซีนจำนวนมากได้ โดยไม่ต้องรอการอนุมัติจากคลังวัคซีนระดับจังหวัด

โรคประจำถิ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo