Politics

หมอโอภาส ตอบชัด ใครบ้างต้องฉีด ‘วัคซีนเข็ม 5’ เชื้อตาย หรือ mRNA ??

กรมควบคุมโรค ยืนยัน ประชาชนฉีด ‘วัคซีนเข็ม 5’ ได้ โดยให้แพทย์พิจารณา ตามเงื่อนไขและความจำเป็น รวมไปถึงชนิดของวัคซีนด้วย

วันนี้ (2 มิ.ย.) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า แม้สถานการณ์โควิด 19 ภายในประเทศจะดีขึ้น แต่ยังต้องเฝ้าระวัง และมีการสอบถามว่า จะมีการให้วัคซีนเข็มกระตุ้น เข็มที่ 5 หรือไม่ เรื่องนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้นโยบายเรื่องการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคให้กับคนไทย ด้วยการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อลดความรุนแรงของโรค และลดอัตราการเสียชีวิต

วัคซีนเข็ม 5

ใครบ้างต้องฉีด วัคซีนเข็ม 5

ทั้งนี้ กลุ่มเสี่ยง 608 ที่รับวัคซีนเข็มที่ 3 ครบ 3 เดือน เร่งให้มารับเข็มที่ 4 ประชาชนทั่วไปที่รับเข็ม 3 ครบ 4 เดือน ก็ให้มารับเข็มที่ 4 ส่วนการฉีดเข็มกระตุ้นเป็นเข็มที่ 5 จะพิจารณาในกลุ่มผู้ที่มีความจำเป็น เช่น ต้องเดินทางไปต่างประเทศ ที่กำหนดให้รับวัคซีนในชนิดต่างๆ (วัคซีนเชื้อตาย , mRNA) หรือกลุ่มผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

วัคซีนเข็ม 5

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศแนวทางการให้วัคซีนเข็มที่ 5 อย่างเป็นทางการ เนื่องจากข้อมูลการฉีดวัคซีนในไทยยังน้อย  แต่หากมีผู้ต้องการจะรับวัคซีน ก็ให้ติดต่อได้ที่หน่วยบริการฉีดวัคซีน โรงพยาบาล และสถานพยาบาล โดยมีหลักการคือ พิจารณาระยะห่างของการให้วัคซีนแต่ละชนิด โดยมีแพทย์เป็นผู้พิจารณา ซึ่งอาจจะต้องตรวจภูมิคุ้มกัน หากเห็นว่า ภูมิลดระดับลงมาก

วัคซีนเข็ม 5

เชื้อตาย หรือ mRNA

ส่วนเข็ม 5 จะเป็นวัคซีนชนิดใดนั้น ก็ต้องให้แพทย์พิจารณาเช่นกัน เพราะแต่ละคนเริ่มต้นรับชนิดวัคซีนต่างกัน รวมถึง สภาพร่างกาย และวัตถุประสงค์ของการฉีดเข็มกระตุ้นด้วย เพราะบางคนอาจมีภูมิคุ้มกันบกพร่อง บางคนต้องเดินทางไปต่างประเทศ ที่มีการกำหนดชนิดของวัคซีน เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo