Politics

‘ชัชชาติ สิทธิพันธุ์’ ผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17 ลั่นผมไม่ใช่ ‘นาย’ แต่คือเพื่อนร่วมงาน

ผู้ว่ากทมคนที่ 17 “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” เปิดตัวทีมงาน 18 คน ลั่นผมไม่ใช่ “นาย” แต่คือมาเป็นเพื่อนร่วมงานให้เดินไปด้วยกัน กำชับทำงานกับผมอย่าเก็บไว้ในใจ ยกมือพูดได้เลย

วานนี้ (1 มิ.ย.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่ากทมคนที่ 17) เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย พระพุทธนวราชบพิตร ศาลพระภูมิ “หลวงปู่มงคลประสาท”  ศาลจีน “เจ้าพ่อเพ่งนั้มกิมไช”  สักการะพระพุทธชินราช รัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9 ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ผู้ว่ากทมคนที่ 17

ขอทุกคนอย่าเรียกว่านาย

จากนั้น ร่วมพิธีส่งมอบงานในหน้าที่ ในตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจาก นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ บุคลากรกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธี ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

หลังจากนั้น นายชัชชาติ ได้กล่าวกับข้าราชการกทม. ว่า ดีใจที่มีเพื่อนทำงาน และขอทุกคนอย่าเรียกว่านาย เพราะไม่ใช่นาย มาเป็นเพื่อนร่วมงานให้เดินไปด้วยกัน หากมีอะไรให้พูดกัน หากตนเองทำอะไรไม่เหมาะสามารถบอกได้ เพราะเป็นคนใหม่ของกทม. และขอให้ข้าราชการช่วยไปอ่านนโยบายกว่า 200 ข้อ เพราะอยากได้ฟีดแบ็คไปปรับปรุง โดยไม่ได้บอกให้ปฏิบัติตามหมด เพราะเชื่อว่าข้าราชการกทม. มีแต่คนเก่ง ๆ

ผู้ว่ากทมคนที่ 17

อย่าทำความเดือดร้อนให้ประชาชน

อันดับสอง ต้องสุจริต โปร่งใส เพราะตนเองไม่ทนต่อการทุจริตคอร์รัปชัน เพราะขณะนี้มีคนนำชื่อตนเองไปแอบอ้างแล้ว หากมีให้ช่วยบอกตนเองด้วย และเชื่อว่าทุกคนอยากได้การทำงานที่โปร่งใส รวมถึงเรื่องการแต่งตั้ง

อันดับสามตนเองเป็นคนตื่นเช้า แต่ทุกคนไม่ต้องตื่นเช้าตามตนเอง เพราะเข้าใจว่าแต่ละคนมีภาระหน้าที่ หากไม่จำเป็นไม่ต้องมา มาเฉพาะที่จำเป็น และให้ที่เหลือไปดูแลประชาชน ส่วนที่ไปไหนไม่ได้บอกล่วงหน้า ไม่ได้ต้องการจับผิด แค่ต้องการลงพื้นที่

อันดับสี่ ห้ามมีป้าย หรือรูป เวลาไปไหน โดยให้ขอเรียบง่าย ข้าราชการไปรับแค่จำนวนน้อย ๆ อย่าไปทำความเดือดร้อนให้ประชาชน และไม่ต้องกลัวตนเองเวลาไปเยี่ยมแต่ละสำนักงาน ส่วนเรื่องนโยบายแต่ละเขตจะมีโจทย์ไปให้ เช่น เรื่องปลูกต้นไม้ หาบเร่ แผงลอย

ผู้ว่ากทมคนที่ 17

ทำงานกับผมอย่าเก็บไว้ในใจ

“คือทำงานกับผมอย่าเก็บไว้ในใจ ยกมือพูดได้เลย แต่ต้องมีเหตุผลในการแลกเปลี่ยนกัน อย่าคิดว่าผมพูดอะไรถูกเสมอ ไม่จำเป็นนะครับ ผมว่า Transparent คือ ทุกคนสามารถพูดเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพื่อหาข้อยุติ เดินหน้าทำงานให้ประชาชน ถ้าผมสั่งอะไรไป อย่าเก็บไว้ในใจต้องพูด มันคือเพื่อนร่วมงาน และเป็นหลักการในการเกิดความโปร่งใสในหน่วยงาน สุดท้ายจะได้งานที่ทุกคนเดินไปด้วยกันได้ ตนเองเลยไม่อยากเป็นนาย เพราะพูดปุ๊บคนไม่กล้าเถียง พอเป็นเพื่อนร่วมงาน บางทีพวกเราจะกล้าพูดกล้าแสดงออกมากกว่า ผมเชื่อว่าหลาย ๆ เรื่องทุกคนเก่งกว่าผม” นายชัชชาติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคณะผู้บริหารฝ่ายการเมือง ทีมงานผู้ว่าฯ “ชัชชาติ” มีดังนี้

ผู้ว่ากทมคนที่ 17

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย

  1. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล อดีตรองอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  2. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. สมัยผู้ว่าฯ อัศวิน
  3. น.ส.ทวิดา กมลเวชช คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  4. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ สมาชิกกลุ่ม TRAWELL และผู้ร่วมก่อตั้ง Once Again Hostel

ผู้ว่ากทมคนที่ 17
คณะที่ปรึกษา 9 คน ประกอบด้วย

  1. นายต่อศักดิ์ โชติมงคล อดีตผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ เป็นประธานที่ปรึกษา
  2. นางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเสนาดีเวลลอปเมนท์ อดีตอาจารย์คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  3. พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม
  4. พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์
  5. พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี
  6. น.ส.วิลาวัลย์ ธรรมชาติ อดีต ผู้ช่วยเลขาฯ รมต.กระทรวงICT และ อดีต ส.ก.เขตจตุจักร
  7. นายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี อดีตที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. สมัยผู้ว่าฯ อัศวิน
  8. นายภาณุมาศ สุขอัมพร
  9. นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์

ผู้ว่ากทมคนที่ 17

เลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการ

นายภิมุข สิมะโรจน์ อดีตรองหัวหน้าพรรคกล้า และอดีตประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซัสโก้

ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. 4 คน ประกอบด้วย 

  1. นายเอกวรัญญู อัมระปาล ​ผู้ช่วยเลขาฯ และโฆษกกทม.
  2. น.ศ.ศนิ จิวจินดา
  3. นายสิทธิชัย อรัณยกานนท์
  4. นายจิรัฏฐ์ ม้าไว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo