Politics

‘วิษณุ’ ยันต้องใช้เลขไทยในเอกสารราชการ ไม่รู้ ‘บิ๊กตู่’ สั่งคดีแตงโมเป็นคดีพิเศษ!

“วิษณุ” ยันต้องใช้เลขไทยในเอกสารราชการ ลั่นนี่คือเถียงกันในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง ไม่รู้!! “นายกรัฐมนตรี” สั่ง “คดีแตงโม” เป็นคดีพิเศษ!

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่โลกออนไลน์แชร์การเรียกร้องให้ยกเลิกใช้เลขไทยในเอกสารราชการว่า จะใช้คำว่ายกเลิกไม่ได้ เพียงแค่เรียกร้องให้ใช้เลขอารบิกในระบบดิจิตัลให้เป็นสากล เพราะไม่เช่นนั้นจะอ่านไม่ออก แต่กรณีของเอกสารไทย ราชการ หนังสือเรียน ประเทศไหนก็ประเทศนั้นก็ให้ใช้ภาษาราชการของตัวเอง ดังนั้น จึงใช้เลขอารบิกในระบบดิจิทัลได้ แม้กระทั่งพุทธศักราช

วิษณุ

ต้องใช้เลขไทยในเอกสารราชการ

ส่วนข้อยุ่งยากเมื่อต้องถ่ายเอกสารไทยต้นฉบับ ในรูปแบบของ PDF นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องยอมให้ยุ่งยาก เพราะต้องรักษาเอกลักษณ์ของไทยไว้

เมื่อถามว่าจำเป็นที่จะต้องชี้แจงให้กับประชาชนที่ต้องคงรูปแบบเดิมไว้หรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีหน้าที่ไปชี้แจงและอธิบาย ราชบัณฑิตยสภา และกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรมจะไปช่วยทำความเข้าใจในส่วนเหล่านี้ให้

ส่วนที่มีข้อเรียกร้องให้มีการเลิกใช้พุทธศักราช นายวิษณุ ยอมรับว่า เรารู้ว่าจะไปถึงขั้นนั้น แต่เราจะต้องยึดหลักตรงนี้ไว้ก่อน

วิษณุ
นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์

เถียงกันในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง

เมื่อถามว่า การถกเถียงในสังคม จะทำให้บานปลายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นี่คือเถียงกันในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง แต่ถ้าจะให้เป็นเรื่อง ก็ต้องยอมรับว่า ในระบบของไทยต้องใช้แบบไทย หากก้าวไปสู่สากล ต้องใช้อีกแบบ

ส่วนคดีแตงโม ที่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ อ้างว่า นายกฯ เร่งให้เป็นคดีพิเศษนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ทราบ แต่ตนจะเป็นประธานที่ดูคดีพิเศษ แต่หากคณะกรรมการไม่สั่งให้เป็นคดีพิเศษเรื่องก็จะไม่มาถึง ซึ่งเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตนไม่ได้กำกับดูแล

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่นายกจะพูดตามที่นายมงคลกิตติ์กล่าวอ้างหรือไม่ นายวิษณุ บอกว่า ไม่ทราบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo