Politics

‘ศรีสุวรรณ’ แจ้งความเอาผิด ‘ชัชชาติ’ ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. ไม่เก็บป้ายหาเสียง

“ศรีสุวรรณ” ลุยแจ้งความ 3 สน. เอาผิด “ชัชชาติ” ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. และผู้สมัครที่ไม่เก็บป้ายหาเสียง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายังสถานีตำรวจนครบาลลำผักชี (สน.ลำผักชี) เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ว่าที่ผู้ว่าฯกทม. และผู้สมัครผู้ว่าราชการ กทม.และผู้สมัคร ส.ก.เขตหนองจอก

ชัชชาติ

ทั้งนี้เนื่องจากพบว่า ไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงของตนเอง ออกจากพื้นที่สาธารณะตามที่ กกต.กำหนดภายใน 3 วันหลังจากเลือกตั้ง อันถือได้ว่ามีความผิดฐานตาม ปอ.368 ฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน และมีความผิดตาม พรบ.รักษาความสะอาดฯ 2535

หลังจากผ่านการเลือกตั้งเมื่อ 22 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา กกต.กทม. ได้ออกแจ้งแล้วว่า ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร และ ผู้สมัคร สก. ทุกคนแล้ว ให้ดำเนินการเก็บป้ายหาเสียงของตัวเอง ออกจากพื้นที่สาธารณะทุกจุดภายใน 3 วัน หลังจากการเลือกตั้ง

หากไม่ดำเนินการเก็บ จะเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติความสะอาดในพื้นที่สาธารณะ และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะทันทีที่การเลือกตั้งสิ้นสุดลง กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้คุ้มครองป้ายหาเสียงเหล่านั้นแล้ว

แต่ปรากฏว่าในบริเวณพื้นที่ริมถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก ยังปรากฎว่ามีป้ายหาเสียงของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการ กทม. และผู้สมัครผู้ว่าราชการ กทม.อื่น ๆ อีกหลายคนที่ปล่อยทิ้งขวาง ไม่ยอมจัดเก็บตามที่กฎหมายกำหนด อาทิ ป้ายของ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ น.ต.ศิธา ทิวารี

ชัชชาติ

นอกจากนั้นยังมีป้ายของผู้สมัคร ส.ก.เขตหนองจอก และเขตมีนบุรีอีกหลายคน ที่ยังไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงของตนด้วยเช่นกัน เช่น นายมังกร ศิริศรีโพธิ์ พรรคไทยสร้างไทย นางสาวณัฐิดา เตาเฟ็ส พรรคประชาธิปัตย์ นายไพฑูรย์ อิสระเสรีพงษ์ และนายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ พรรคเพื่อไทย เป็นต้น

การกระทำดังกล่าวของผู้สมัครทั้งหมด จึงมีความผิดตาม ม.39 แห่งพรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 ซึ่งเป็นโทษทางอาญา นอกจากนั้นยังเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.368 ฐานขัดคำสั่งของเจ้าพนักงาน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 วัน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สมาคมฯจึงนำพยานหลักฐานมาแจ้งความ ร้องทุกข์กล่าวโทษผู้สมัครทั้งหมดต่อ สน.ลำผักชีในวันนี้ และตามด้วย สน.สุวินทวงศ์ และสน.มีนบุรีด้วย

ขณะที่ในวันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคมนี้ เวลา 9.00 น.จะนำความนี้ไปร้องต่อ กกต. เพื่อให้ดำเนินการสอบสวนไต่สวนและเอาผิดตาม พรบ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯ 2562 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา ม.368 ด้วย ซึ่งอาจนำไปสู่การให้ใบเหลือผู้สมัครที่ชนะเลือกตั้งได้อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo