Politics

แถลง 30 พ.ค.นี้!! สธ.เผยผลตรวจผู้เข้าข่ายสงสัย ‘โรคฝีดาษลิง’ 3 รายในไทย

กรมควบคุมโรค ระบุฝีดาษลิงในไทย ผู้เข้าข่ายสงสัย 3 ราย ขณะผลแล็ป 2 แห่ง ตรงกันว่าไม่ใช่ พบเป็นการติดเชื้อเริม อยู่ระหว่างรักษา เผยพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) กองระบาดวิทยา จะแถลงข้อมูลอีกครั้ง 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดี กรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง (Monkeypox) ในประเทศไทย ว่า ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในไทย มีเพียงผู้เข้าข่ายสงสัย แต่ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ทั้งจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ยืนยันว่าไม่ใช่โรคฝีดาษลิง โดยเป็นการติดเชื้อเริม ขณะนี้อยู่ระหว่างพักรักษาอาการผื่นที่สถาบันบำราศนราดูร คาดว่าจะกลับบ้านได้ใน 1-2 วัน

“ตอนนี้มีเข้าข่าย 3 รายนี้ แต่ผลออกมาว่าไม่ใช่ พรุ่งนี้ (30 พ.ค.65) ทางกองระบาดวิทยาจะแถลงข้อมูลอีกครั้ง” นพ.โอภาส กล่าว

ฝีดาษลิง

ฝีดาษลิงในไทย ผู้เข้าข่ายสงสัย 3 ราย

นพ.โอภาส กล่าวว่า ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ กรมควบคุมโรคมีการคัดกรองและให้ความรู้กับผู้เดินทาง เนื่องจากโรคนี้จะเห็นอาการชัดคือตอนมีผื่น ตุ่ม เมื่อพบก็ต้องสอบสวนโรค ข้อมูลเบื้องต้นพบว่า การติดเชื้อไม่ง่ายเหมือนโรคโควิด-19 เพราะต้องสัมผัสใกล้ชิดจริงๆ คาดว่าจะไม่ก่อปัญหาแต่เราจะไม่ประมาท เพราะเราเปิดประเทศแล้ว มีคนเข้าคนออกมา ฉะนั้นผู้ที่สงสัยก็ให้รีบพบแพทย์ทันที

“จากการที่ประเทศไทย เริ่มต้นคัดกรองฝีดาษลิงในไทยมาตั้งแต่ 24 พฤษภาคม 2565 ตอนนี้มีผู้ป่วยเข้าข่าย 3 รายนี้ แต่ผลการตรวจยืนยันจาก 2 แล็ป ออกมาตรงกันว่าไม่ใช่ ซึ่งวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 กองระบาดวิทยาจะแถลงข้อมูลอีกครั้ง” นพ.โอภาส กล่าว

ฝีดาษลิง

สถานการณ์ทั่วโลกของโรคฝีดาษวานร ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2565 ที่มีการรายงานผู้ป่วยรายแรกในประเทศ ที่ไม่ใช่พื้นที่โรคประจำถิ่นของโรคนี้ถึงวันที่ 28 พฤษภาคม 2565 มีการรายงานผู้ป่วยทั้งหมด 484 ราย
(เพิ่มขึ้น 53 ราย) เป็นผู้ป่วยยืนยัน 401 ราย (เพิ่มขึ้น 69 ราย) และผู้ป่วยสงสัย 83 ราย (ลดลง 16 ราย) ใน 27 ประเทศทั่วโลก (เพิ่มขึ้น 1 ประเทศ) โดยประเทศที่มีผู้ป่วยสูง 5 ลำดับแรก ได้แก่ สเปน 139 ราย ( 29%)
อังกฤษ 101 ราย ( 21%) โปรตุเกส 74 ราย (15%) แคนาดา 63 ราย (13%) และเยอรมัน 21ราย (4%) ประเทศใหม่ที่พบผู้ป่วย ได้แก่ อิหร่าน

ฝีดาษลิง

กรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์โรคฝีดาษวานรทั่วโลก ณ วันที่ 28 พฤษภาคม 2565 พบว่าส่วนใหญ่ผู้ป่วยเป็นเพศชาย วัยเจริญพันธุ์ แต่เริ่มมีรายงานพบผู้ป่วยเพศหญิง เพิ่มมากขึ้น ล่าสุด 5 ราย (ผู้ป่วยยืนยัน 2 ราย ผู้ป่วยสงสัย 3 ราย) ในผู้ป่วยยืนยัน 2 ราย มีประวัติเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศเบลเยียม เมือง Antwerp ที่มีการจัด Darkland Festival และประเทศในแอฟริกา แต่ไม่ระบุชื่อ ประเทศเยอรมัน มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 8 ราย จากวันที่ 27 พฤษภาคม 2565 มียอดผู้ป่วยสะสมเกิน 20 ราย ประเทศอิหร่าน มีรายงานผู้ป่วยสงสัยรายใหม่ตรวจจับผู้ป่วยสงสัย 3 รายจากผู้ที่เดินทางข้ามพรมแดนอ่านข่าวเพิ่มเติม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight