Politics

เปิด 31 จังหวัดนำร่อง ‘ถอดแมสก์’ – ลุ้นเริ่มเดือนมิ.ย.65 เช็คที่นี่!!

เช็คที่นี่!! 31 จังหวัดนำร่อง ถอดแมสก์ กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอศบค. อนุมัติจังหวัดพื้นที่สีฟ้าและพื้นที่สีเขียวที่มีความพร้อม แต่สำหรับ 3 กลุ่ม ยังคงต้องใส่หน้ากากอยู่ 

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ขณะนี่สถานการณ์ทั่วโลกดีขึ้น  เริ่มผ่อนคลายมาตรการ สำหรับประเทศไทย หากสถานการณ์ติดเชื้อลดลง ป่วยหนักเสียชีวิตลดลง กระทรวงสาธารณาสุข เตรียมลดระดับเตือนภัยจากระดับ 3 ลดลงไปที่ระดับ 2 เพื่อผ่อนคลายมากขึ้น ประชาชนจะได้ปฏิบัติตัวใช้ชีวิตให้ปกติมากขึ้น

ถอดแมสก์

“การถอดหน้ากากนั้น จะเริ่มในบางพื้นที่ และบางสถานที่ก่อน เช่น ที่โล่งแจ้ง เบื้องต้นที่จะได้การผ่อนคลายก่อนคือ จังหวัดสีเขียวและจังหวัดสีฟ้า โดยกระทรวงสาธารณสุข สามารถประกาศได้ และแจ้งให้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รับทราบ หรือส่งเรื่องให้ศบค.เป็นผู้พิจารณาก็ได้” นพ.จักรรัฐ กล่าว

ด้านนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าสถานการณ์โควิดดีขึ้น และมั่นใจจะเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่นตามเวลาที่วางแผนไว้ ทั้งนี้ ประมาณกลางเดือนมิถุนายน จะปรับคำแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยใน 3 กรณี คือ

ถอดแมสก์

1. กลุ่มผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยง 608

2. อยู่ในสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก

3. กิจกรรมที่มีคนร่วมกันจำนวนมาก เพื่อเป็นแนวทางในการใช้ชีวิตอยู่กับโควิด-19 ได้อย่างปลอดภัยในการเข้าสู่โรคประจำถิ่น

พร้อมทั้งขอให้สื่อสารไปถึงประชาชน ให้ทราบการปฏิบัติตนและเรียนรู้ ที่จะอยู่กับโรคโควิด-19 ต่อไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ที่ประชุม ศบค. ได้ปรับพื้นที่โซนสี มีผลวันที่ 1 มิถุนายน 2565 โดยให้เพิ่มจังหวัดสีเขียว 14 จังหวัด  พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว สีฟ้า  17 จังหวัด สำหรับพื้นที่สีเขียว 14 จังหวัด ประกอบด้วย ชัยนาท พิจิตร อ่างทอง น่าน มหาสารคาม ยโสธร นครพนม ลำปาง อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ ตราด สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ และอุดรธานี ส่วนพื้นที่สีฟ้า 17 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ กระบี่ กาญจนบุรี จันทบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ เชียงราย นครราชสีมา นนทบุรี นราธิวาส ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง สงขลา

ถอดแมสก์

ส่วนจะถอดแมสก์ได้เมื่อไหร่ เรื่องนี้คงต้องรอมติศบค. เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อบังคับใช้ แต่คาดว่าจะเกิดขึ้นได้ภายในเดือนมิถุนายน 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight