Politics

อนุทิน หารือ ผอ.ใหญ่ WHO ขอสนับสนุน ‘วัคซีนฝีดาษคน’ เตรียมรับมือ ‘ฝีดาษลิง’

อนุทิน หารือ ผอ.ใหญ่ WHO ขอสนับสนุน ‘วัคซีนฝีดาษคน’ เตรียมรับมือ ‘ฝีดาษลิง’ เฝ้าระวังการระบาด 

วันนี้ (26 พ.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการประชุมสมัชชาอนามัยโลก (WHA) สมัยที่ 75 ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตนและผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าพบเพื่อแสดงความยินดีกับ นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ที่ได้รับการเลือกตั้งเป็น ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (Director-General) อีกหนึ่งวาระ

วัคซีนฝีดาษคน

เตรียมรับมือ เฝ้าระวังการระบาด เนื่องจากนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางเข้าไทย

พร้อมชื่นชมผลงานของนายเท็ดรอส รวมถึงทีมงานจากองค์การอนามัยโลก ที่เดินทางมาประเทศไทย เมื่อเดือนเมษายน 2565 เพื่อทำการประเมินความพร้อม กรณีภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและสุขภาพถ้วนหน้า (Universal Preparedness Review) ทำให้ประเทศไทยได้ถอดบทเรียนและแบ่งปันประสบการณ์ การดำเนินงานแก่ประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลกในการประชุมครั้งนี้

นายอนุทินกล่าวว่า สำหรับกรณีโรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง ได้รับรายงานว่า คณะกรรมการวิชาการภายใต้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติให้โรคฝีดาษวานร เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังแล้ว ซึ่งประเทศไทยยังไม่มีผู้ป่วย หรือผู้ป่วยต้องสงสัยเดินทางเข้ามา แต่เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางเข้าประเทศเพิ่มมากขึ้น จึงมีการเตรียมพร้อมเฝ้าระวังคัดกรองโรค ในผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาด

วัคซีนฝีดาษคน

ขอสนับสนุนวัคซีน ผีดาษคน 

โดยในการเข้าพบ ผอ.ใหญ่ WHO  ได้หารือเพื่อขอรับการสนับสนุน เรื่องวัคซีนฝีดาษคน (Smallpox) จากองค์การอนามัยโลกด้วย นอกจากนี้ ยังได้เชิญผู้อำนวยการใหญ่ มาร่วมในพิธีเปิด ศูนย์อาเซียนด้านการรับมือกับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ (ACPHEED) ในวันที่ 25 สิงหาคม 2565 ที่กรุงเทพฯ ด้วย

วัคซีนฝีดาษคน

ไทยเป็นแกนหลักของ WHO Biohub แบ่งปันเชื้อโควิด

นายอนุทินกล่าวต่อว่า ระหว่างการหารือ ตนและผอ.ใหญ่ WHO ยังร่วมกันเป็นสักขีพยาน ในการลงนามข้อตกลงการแบ่งปันเชื้อโควิด 19 กับศูนย์กลางทางชีวภาพ องค์การอนามัยโลก (WHO Biohub) ระหว่าง นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ Dr.Jaouad Mahjour ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก โดยประเทศไทยจะเป็นแกนหลัก (Core Group) ของ WHO Biohub ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo