Politics

‘ศรีสุวรรณ’ โร่แจ้งความ สน.ดอนเมือง เลือกตั้งเสร็จไม่เก็บป้ายหาเสียง

“ศรีสุวรรณ” บุก สน.ดอนเมือง แจ้งความเอาผิดผู้สมัคร “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.” ไม่เก็บป้ายหาเสียง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายังสถานีตำรวจนครบาลดอนเมือง (สน.ดอนเมือง) เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้สมัครผู้ว่าราชการ กทม.และผู้สมัคร ส.ก.เขตดอนเมือง ซึ่งไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงของตนเองออกจากพื้นที่สาธารณะตามที่ กกต.กำหนดภายใน 3 วันหลังจากเลือกตั้ง อันมีความผิดตาม พรบ.รักษาความสะอาดฯ 2535

ศรีสุวรรณ

ทั้งนี้ หลังจากผ่านการเลือกตั้งเมื่อ 22 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา กกต.กทม. ได้ออกแจ้งแล้วว่า ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร และ ผู้สมัคร สก. ทุกคนแล้ว ให้ดำเนินการเก็บป้ายหาเสียงของตัวเอง ออกจากพื้นที่สาธารณะทุกจุดภายใน 3 วัน หลังจากการเลือกตั้ง

หากไม่ดำเนินการเก็บจะเข้าข่ายผิด พระราชบัญญัติความสะอาดในพื้นที่สาธารณะ และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะทันทีที่การเลือกตั้งสิ้นสุดลง กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้คุ้มครองป้ายหาเสียงเหล่านั้นแล้ว

ดังนั้น วันนี้เป็นวันที่ 4 หลังจากเลือกตั้งแล้ว ยังปรากฏว่าในพื้นที่สาธารณะเขตดอนเมืองยังปรากฎว่ามีป้ายหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าราชการ กทม.เป็นจำนวนมาก ที่ปล่อยทิ้งขวาง ไม่ยอมจัดเก็บตามที่กฎหมายกำหนด

ป้าย 1

ป้ายหาเสียงที่พบว่า ยังไม่เก็บ อาทิ ป้ายของนายชัชชาติ สุทธิพันธ์ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ น.ต.ศิธา ทิวารี นายโฆษิต สุวินิจจิต นายสกลธี ภัททิยกุล นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร และนายวรัญชัย โชคชนะ

นอกจากนั้น ยังมีป้ายของผู้สมัคร ส.ก.เขตดอนเมืองอีกหลายคน ที่ยังไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงของตนด้วยเช่นกัน เช่น นายศิววงศ์ วงศ์พิชญา ผู้สมัคร ส.ก.พรรคประชาธิปัตย์ นายพนา วุฒิเดช ผู้สมัคร ส.ก.พรรคไทยสร้างไทย นายอดิเรก สังข์นุช ผู้สมัคร ส.ก.กลุ่มรักษ์กรุงเทพ นายไกรศักดิ์ เสาเวียง ผู้สมัคร ส.ก.พรรคก้าวไกล น.ส.วีรยา กลั่นปัญญา ผู้สมัคร ส.ก.พรรคพลังประชารัฐ เป็นต้น

ป้าย1 1

การกระทำดังกล่าวของผู้สมัครทั้งหมด จึงมีความผิดตาม ม.39 แห่ง พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 ซึ่งเป็นโทษทางอาญา

สมาคมฯจึงนำพยานหลักฐานมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สน.ดอนเมือง และจะนำความนี้ไปร้องต่อ กกต. เพื่อให้ดำเนินการสอบสวนไต่สวนและเอาผิดตาม พรบ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯ 2562 ด้วย ซึ่งอาจนำไปสู่การให้ใบเหลืองผู้สมัครที่ชนะเลือกตั้งได้อีกด้วย

ทั้งนี้ ในวันถัดไปจะไปตรวจสอบยังเขตอื่น ๆ ว่า ยังมีผู้สมัครอื่นที่ฝ่าฝืนอีกด้วยหรือไม่ด้วย เพราะไม่ต้องการให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ถูกต้องของนักเลือกตั้งที่อยากเป็นผู้แทนประชาชน แต่การปฏิบัติตามกฎหมายง่าย ๆ ยังทำไม่ได้ ประสาอะไรจะเข้าไปบริหารบ้านเมืองให้ดีได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo