Politics

นายกฯ เดินทางถึงกรุงโตเกียว เพื่อเข้าร่วมประชุม Nikkei Forum ยกระดับความสัมพันธ์ ไทย-ญี่ปุ่น

นายกฯ เดินทางถึงกรุงโตเกียว เพื่อเข้าร่วมประชุม Nikkei Forum ครั้งที่ 27 พร้อมเข้าพบ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยกระดับความสัมพันธ์ ไทย-ญี่ปุ่น

วันนี้ (26 พฤษภาคม 2565) เวลา 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติฮาเนดะ เพื่อเข้าร่วมการประชุม International Conference on the Future of Asia (Nikkei Forum) ครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 26 – 27 พฤษภาคม 2565 ณ กรุงโตเกียว ตามคำเชิญของบริษัท Nikkei โดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดกล่าวปาฐกถาในช่วงบ่ายวันนี้

นายกฯ

ยกระดับความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน

ในการเดินทางของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ มีกำหนดการสำคัญนอกเหนือจากการเข้าร่วมการประชุมฯ คือมีโอกาสได้พบหารือกับนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังจากที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1-2 พฤษภาคม 2565

เพื่อเป็นการติดตามและต่อยอด ผลการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในการยกระดับความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน (Comprehensive Strategic Partnership) รวมทั้ง เป็นโอกาสให้พบภาคเอกชนญี่ปุ่นสำคัญ ๆ เพื่อให้ความเชื่อมั่น และเป็นโอกาสต่อยอด ความร่วมมือกับนักธุรกิจญี่ปุ่นในไทย ถึงด้านนโยบายในการดำเนินธุรกิจ/ลงทุนในไทย

พร้อมกับเป็นโอกาสย้ำนโยบายด้านเศรษฐกิจที่สำคัญของรัฐบาลไทย ที่ประสงค์ให้เอกชนญี่ปุ่นเข้ามามีส่วนร่วม โดยเฉพาะ การลงทุนในกลุ่มเศรษฐกิจใหม่ นโยบายโมเดลเศรษฐกิจ BCG เป็นต้น

นายกฯ

สำหรับการประชุม Nikkei Forum ถูกจัดขึ้นทุกปี นับตั้งแต่ปี 2538 โดยบริษัท Nikkei Inc. สื่อรายใหญ่ในญี่ปุ่น โดยในปีนี้ จะมีการพูดคุยในหัวข้อหลัก คือ การทบทวนบทบาทของเอเชียในโลกที่แบ่งฝ่าย Redefining Asia’s role in a divided world

โดยได้เชิญผู้นำรัฐบาล ผู้บริหารระดับสูง และนักวิชาการชั้นนำของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เข้าร่วมแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ และหารือทิศทางและพัฒนาการทางเศรษฐกิจในภูมิภาค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo