Politics

ดร.อนันต์ ชี้ติดเชื้อ ‘ฝีดาษลิง’ ต้องกักตัวนานเกือบ 2 เดือน เพราะมีระยะแพร่เชื้อ 2-4 สัปดาห์

ดร.อนันต์ ชี้ ผู้ติดเชื้อ ‘ฝีดาษลิง’ ต้องกักตัวเกือบ 2 เดือน เพราะมีระยะแพร่เชื้อ 2-4 สัปดาห์ ตัวเลข 21 วันแค่ฟักเชื้อ สำหรับผู้มีความเสี่ยง

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ได้โพสต์ ถึงเรื่องที่มีสื่อออกมานำเสนอข่าวว่า ระยะกัก ตัวของผู้มีความเสี่ยง ‘ฝีดาษลิง’ ต้องใช้เวลา 21 วันนั้น เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน โดยระบุว่า

กักตัว

‘ตัวเลข 21 วันที่ใช้กัก ตัวผู้มีความเสี่ยงฝีดาษลิง มาจากข้อมูลระยะฟักตัว (incubation period) ของไวรัส MPXV คือ 21 วัน ซึ่งบางคนอาจจะมีอาการก่อนหน้านั้นก็ได้ แต่ 21 วันถือว่านานที่สุด และหลังจากนั้นถ้าไม่มีอาการอะไร คือ ไม่น่าจะได้รับเชื้อมา’ ดังนั้น เนื้อหาของข่าวนี้จริงๆคลาดเคลื่อน เพราะ 21 วันใช้กักตัวสำหรับ”ผู้มีความเสี่ยง” คือ ไปสัมผัสผู้ติดเชื้อมา…ไม่ใช่ผู้ที่ติดเชื้อ

กักตัว
ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ

ผู้ติดเชื้อ ต้องกัก ตัวคือ 21 + 4 + 28 วัน

แล้วผู้ที่ติดเชื้อต้องกัก ตัวกี่วัน?

คำตอบ คือ นานกว่าโควิด-19 มากพอสมควร ลองดูตารางจาก WHO เกี่ยวกับระยะเวลาต่างๆหลังได้รับเชื้อมานะครับ สมมติว่าวันนี้มีความเสี่ยงเนื่องจากไปสัมผัสผู้ติดเชื้อมา ไวรัสมีเวลา 21 วันในการฟักตัวในร่างกายของเรา โดยโฮสต์จะไม่รู้ตัวว่าติดไวรัสและไม่มีอาการใดๆ ระยะนี้ไม่ใช่ระยะแพร่เชื้อ (โดยนิยาม)

ถ้ามีการติดเชื้อร่างกายจะเข้าสู่ระยะที่สอง เรียกว่า Febrile stage เป็นระยะแสดงอาการ ที่ชัดคือ ไข้ขึ้นสูง ปวดศีรษะ หนาวสั่น เจ็บคอ ปวดเมื่อยร่างกาย ต่อมน้ำเหลืองโต ระยะนี้กินเวลาประมาณ 1-4 วัน และในทฤษฎีเป็นระยะที่แพร่เชื้อได้แล้ว  ระยะต่อไปเรียกว่า Rash stage คือ ระยะที่ร่างกายจะมีผื่น ตุ่มใส ขึ้นบริเวณต่างๆของร่างกาย เป็นระยะที่แพร่กระจายเชื้อได้ง่ายที่สุด และกินเวลานานถึง 2-4 สัปดาห์

หลังจากนั้นจะเข้าสู่ Recovery คือ อาการต่างๆหายรวมถึงตุ่มใสบนผิวหนังจะแห้งเป็นแผลตกสะเก็ดไป

ถ้ารวมเวลาจริงๆ สำหรับผู้ติดเชื้อที่จำเป็นต้องกัก ตัวคือ 21 + 4 + 28 วัน คือ 53 วัน หรือ เกือบ 2 เดือนนะครับ มีประเด็นแน่นอนถ้าจำเป็นต้องกักตัวนานขนาดนี้จริงๆ

กักตัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo