Politics

เตือนข่าวปลอม “รากสามสิบดองเหล้ากับน้ำผึ้ง ช่วยรักษามะเร็งเต้านม” แนะปรึกษาแพทย์ก่อนใช้

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ เตือนข่าวปลอม “รากสามสิบดองเหล้ากับน้ำผึ้ง ช่วยรักษามะเร็งเต้านม” แนะปรึกษาแพทย์ก่อนใช้

ตามที่มีกระแสข่าวทางสื่อออนไลน์ โดยระบุว่า “รากสามสิบดองเหล้ากับน้ำผึ้ง ช่วยรักษา มะเร็งเต้านม” กรมการแพทย์ โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าสมุนไพรรากสามสิบสามารถรักษามะเร็ง เต้านมได้

รักษามะเร็งเต้านม

ยังไม่มีหลักฐานยืนยัน สมุนไพรรากสามสิบ รักษา มะเร็งเต้านมได้

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า รากสามสิบ ชื่อวิทยาศาสตร์ Asparagus racemosus Willd. เป็นพืชในวงศ์เดียวกับหน่อไม้ฝรั่ง ส่วนของรากมีสารสำคัญ คือ สเตียรอยด์ซาโปนิน ซึ่งเป็นสารไฟโตเอสโตรเจน มีคุณสมบัติคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนของมนุษย์

รากสามสิบจึงถูกนำมาใช้ประโยชน์ด้านบำรุงผิวพรรณ แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ บรรเทาอาการปวดประจำเดือน หรือใช้ทดแทนฮอร์โมนในสตรีวัยทอง อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่า สมุนไพรรากสามสิบสามารถรักษามะเร็ง เต้านมได้

รักษามะเร็งเต้านม

ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ควรเพิ่มความระมัดระวัง แนะปรึกษาแพทย์ก่อนใช้

นายแพทย์สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวข้อแนะนำว่า ผู้ที่เป็นหรือมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม ควรเพิ่มความระมัดระวังในการใช้สมุนไพรรากสามสิบ เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนจากสมุนไพรดังกล่าว อาจส่งผลต่อระดับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย ไม่ควรรับประทานสมุนไพรรากสามสิบติดต่อกันเป็นเวลานาน ไม่ควรใช้ร่วมกับยาคุมกำเนิดเนื่องจากมีฤทธิ์เสริมกัน ผู้ป่วยมะเร็งหรือผู้มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนการใช้

รักษามะเร็งเต้านม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo