Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ จี้ ‘สธ.’ เร่งให้ความรู้เรื่อง ‘ฝีดาษลิง’ สั่งเกาะติดใกล้ชิด

“นายกรัฐมนตรี” จี้ “กระทรวงสาธารณสุข” ให้ความรู้ประชาชนเรื่อง “โรคฝีดาษลิง” พร้อมสั่งติดตามพัฒนาการโรคอย่างใกล้ชิด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แนะกระทรวงสาธารณสุขติดตามพัฒนาการของโรคฝีดาษลิง หลังองค์การอนามัยได้ประชุมฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 เพื่อหารือเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัส “ฝีดาษลิง” แล้วหลังจากพบการแพร่ระบาดไปแล้ว กว่า 10 ประเทศทั่วโลก พร้อมทั้งเร่งให้ความรู้ประชาชน เพื่อป้องกันไม่ให้ตื่นตระหนก แต่ให้มีความเข้าใจ และเท่าทันต่อสถานการณ์โรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกขณะนี้

ประยุทธ์ 225651

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้ให้ข้อมูลว่า “โรคฝีดาษลิง” ไม่ใช่โรคใหม่ เป็นโรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae จัดอยู่ในจีนัส Orthopoxvirus พบได้ในสัตว์หลายชนิด โดยเฉพาะสัตว์ตระกูลลิงและสัตว์ฟันแทะ เช่น กระรอก หนูป่า เป็นต้น ซึ่งการแพร่เชื้อจากคนสู่คนแม้มีโอกาสน้อย แต่อาจเกิดขึ้นได้จากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยผ่านทางสารคัดหลั่งจากทางเดินหายใจ ผิวหนังที่เป็นตุ่ม หรืออุปกรณ์ที่มีการปนเปื้อนเชื้อ

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ ยังคาดว่า การระบาดของโรคฝีดาษลิง ไม่น่าจะพัฒนาไปสู่โรคระบาดใหญ่เหมือนโรคไวรัสโควิด-19 เนื่องจากไวรัสชนิดนี้ไม่แพร่กระจายง่ายเหมือนไวรัส -SARS-COV -2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK