Politics

คนกรุงพร้อมมั้ย? เปิด 5 ขั้นตอนการเลือกตั้งวันนี้ กากบาทแบบไหน ไม่ให้เป็นบัตรเสีย เช็คเลย!

คนกรุงพร้อมมั้ย? เปิด 5 ขั้นตอนเลือกตั้งผู้ว่ากทม.-ส.ก. ใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่ 08.00 – 17.00 น. กากบาทแบบไหน ไม่ให้เป็นบัตรเสีย เช็คเลย!

กรุงเทพมหานคร เปิด 5 ขั้นตอนการใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565

เลือกตั้งผู้ว่ากทม

คลิกตรวจสอบรายชื่อ ที่นี่

ขั้นตอนที่ 1 ตรวจสอบรายชื่อ และลำดับที่ของตนเอง จากบัญชีรายชื่อที่ประกาศไว้หน้าหน่วยเลือกตั้งให้เรียบร้อย หรือคลิกตรวจสอบได้ ที่นี่

ขั้นตอนที่ 2 ยื่นหลักฐานแสดงตนด้วยบัตรประจำตัวประชาชน หรือหลักฐานอื่น ๆ ที่ทางราชการออกให้ ที่มีภาพถ่าย และเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก พร้อมลงลายมือชื่อหรือพิมพ์ลายนิ้วหัวแม่มือในบัญชีรายชื่อ

ขั้นตอนที่ 3 ลงลายมือชื่อ หรือพิมพ์ลายนิ้วหัวแม่มือลงที่ต้นขั้วบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ และรับบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ ในกรณีที่ย้ายเขตที่อยู่ใหม่ จะได้รับบัตรเลือกตั้งที่เขตที่อยู่ใหม่เพียงใบเดียว คือ บัตรเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และจะต้องเดินทางไปยังเขตที่อยู่เดิมที่ได้ทำการเพิ่มชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร

เลือกตั้งผู้ว่ากทม

ขั้นตอนที่ 4 เข้าคูหา ทำเครื่องหมายกากบาทลงในช่องให้เต็มช่อง โดยทำเครื่องหมาย ดังนี้

  • บัตรสีน้ำตาล เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สามารถเลือกผู้สมัครได้ 1 คน เท่านั้น
  • บัตรสีชมพู เลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร สามารถเลือกผู้สมัครได้เขตละ 1 คน ในเขตของตนเท่านั้น
  • หากไม่ต้องการเลือกผู้สมัครใดให้กากบาทที่ช่องไม่ประสงค์ลงคะแนนแล้วพับบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ ให้เรียบร้อย

ขั้นตอนที่ 5 หย่อนบัตรเลือกตั้งลงในหีบด้วยตนเอง โดยจะต้องสังเกตหีบบัตร และหย่อนให้ถูกประเภทด้วย

กากบาทแบบไหน ไม่ให้เป็นบัตรเสีย

ทั้งนี้ สำนักงาน กกต. ประจำกรุงเทพมหานคร เผยเเพร่ตัวอย่างเครื่องหมายกากบาทบัตรเลือกตั้งที่เป็นลักษณะ “บัตรดี” และ “บัตรเสีย” เพื่อทำความเข้าใจกับผู้มีสิทธิลงคะเเนนเลือกตั้ง ป้องกันบัตรลงคะเเนนเป็นบัตรเสีย

โดยในการ เลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม. 2565 ตัวอย่างเครื่องหมายลงคะเเนนที่ทำให้เป็นบัตรดี 16 ตัวอย่าง และตัวอย่างเครื่องหมายลงคะเเนนที่ทำให้เป็นบัตรเสีย 16 ตัวอย่าง พบว่า กรณี บัตรดี คือต้องดูออกว่าเป็นเครื่องหมาย กากบาท เครื่องหมายเดียวในบัตรเลือกตั้งเท่านั้น ห้ามใส่ข้อความหรือเครื่องหมายเเบบอื่น ดังนี้

283482518 5674723669204783 1530526955295825235 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo