Politics

‘บิ๊กตู่’ ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมขังย่านบางเขน กำชับเครื่องสูบน้ำต้องพร้อมใช้ 24 ชม.

น้ำท่วมกรุงเทพ!! “นายกรัฐมนตรี” ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังย่านบางเขน กำชับทุกหน่วยงานต้องเร่งแก้ปัญหาวางแผนการระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพ ลั่นเครื่องสูบน้ำต้องพร้อมใช้งาน 24 ชั่วโมง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ดูจุดระบายน้ำที่บริเวณวงเวียนบางเขน ใกล้กับธนาคารน้ำใต้ดิน Bank Water โดยนายกรัฐมนตรี ได้รับฟังบรรยายสรุปจากปลัดกรุงเทพมหานคร และผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. ถึงปัญหาของการบริหารจัดการน้ำของ กทม.

น้ำท่วมกรุง

ปัญหาที่เกิดขึ้น….ไม่มีใครอยากให้เกิด

ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งเกิดจากฝนตกหนัก ทำให้มีปัญหาการระบายน้ำในพื้นที่ 14 แห่ง ของ 9 เขต โดยปัจจุบันแก้ไขปัญหาได้แล้ว เหลือเพียง 2 เขต คือ บางเขน และบางนา ทั้งนี้ คาดว่าจะระบายน้ำให้สามารถใช้เป็นปกติภายในเย็นนี้ หรืออย่างช้าคือช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (20 พ.ค.)

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่มีใครอยากให้เกิด ถ้าฝนตกไม่นานก็จะระบายทัน แต่ถ้าฝนตกเยอะการระบายน้ำก็ไม่สามารถที่จะระบายได้ พร้อมได้กำชับให้ กทม. หาแผนรองรับในอนาคต โดยเฉพาะฤดูฝนที่กำลังเกิดขึ้น และต้องเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ เตรียมความพร้อมในการพร่องน้ำในคลอง เปิดประตูระบายน้ำ ขุดลอกคูคลอง สูบน้ำออก ซึ่งหากเกินกำลังของ กทม. ให้ประสานขอความช่วยเหลือจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกระทรวงมหาดไทย ให้ร่วมมือกันแก้ปัญหา เพื่อให้การทำระบบเกิดความสมบูรณ์

น้ำท่วมกรุง

เครื่องสูบน้ำทุกพื้นที่ต้องพร้อม

ทั้งนี้ การลงพื้นที่ในวันนี้มาในฐานะนายกรัฐมนตรี ที่มาช่วยดูแลประชาชน หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นต้องลดความเสียหายให้ได้มาก ๆ และยังไม่รู้ว่า ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ จะแก้ปัญหาได้หรือไม่ ตอนนี้ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่

“หลังจากนี้เครื่องสูบน้ำทุกพื้นที่ของ กทม. จะต้องใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง อย่าให้มีปัญหา ไม่ใช่ถึงเวลาแล้วไฟดับ นายกรัฐมนตรีทำทุกเรื่อง และต้องทำเพื่อให้เกิดความเดือดร้อนน้อยที่สุด ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ก็ว่ากันไป ผมมีเสียงเดียวเท่านั้น” นายกรัฐมนตรี กล่าว

น้ำท่วมกรุง

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า อยากจะช่วยทุกอย่าง อยากจะทำทุกอย่าง แต่การจะทำท่อ ขุดท่อ หรือทำอะไรใหม่ ก็จะต้องกระทบไปหมด รวมถึงมีแผนที่จะขยายเมือง ซึ่งพื้นที่บางเขนมีปัญหา คือ มี 1,800 ชุมชนที่อาศัยอยู่ ซึ่งก็เสียใจที่ได้รับผลกระทบ ส่วนใครจะมาเป็น “ผู้ว่าฯ กทม.” ก็ขอทำให้ได้ก็แล้วกัน และขออย่าลืมว่างบประมาณมาจากไหน เพราะรัฐบาลให้การสนับสนุน

“ที่ผ่านมารัฐบาลทำมาโดยตลอด ให้งบฯ กทม. 2 หมื่นล้านบาท ในการบริหารจัดการ ส่วนผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จะประกาศว่าจะทำอะไรนั้น ขอให้เลิกพูดได้แล้ว เพราะเงินสนับสนุนหลักมาจากรัฐบาล เวลานี้ หมดเวลาความขัดแย้ง หมดเวลาความล้มเหลว ขอให้สื่อฯเลิกยุสักที” นายกรัฐมนตรี กล่าว

น้ำท่วมกรุง น้ำท่วมกรุง น้ำท่วมกรุง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo