Politics

FC ทุเรียนต้องอ่าน กรมอนามัย แนะกินให้เหมาะสม เผย 3 อันดับ ทุเรียนเปลี่ยนรูป ให้พลังงานสูง

กรมอนามัย เผย 3 อันดับ ทุเรียนที่ผ่านกระบวนการแปรรูป ให้พลังงานสูง พร้อมแนะ  ควรกินในปริมาณที่เหมาะสม

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมอนามัย กล่าวว่า ทุเรียนจัดอยู่ในอาหารกลุ่มผลไม้ ที่มีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ รวมทั้งเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรต หากต้องการกินทุเsียนให้ได้รับประโยชน์ และคุณค่าทางสารอาหารที่เหมาะสม ควรเลือกทุเsียนแบบกึ่งห่าม เพราะจะมีแป้งและน้ำตาลที่น้อยกว่าแบบสุกงอม

ทุเรียน

ไม่ควรกินทุเsียนเกินวันละ 2 เม็ดขนาดกลาง (หนักประมาณ 80 กรัม) และไม่ควรกินเกิน 3 วันต่อสัปดาห์ เพราะหากกินครั้งละประมาณ 2 – 3 พู หรือ 4 – 6 เม็ด ร่างกายจะรับพลังงานสูงถึง 520 – 780 กิโลแคลอรี ซึ่งเทียบเท่ากับกินอาหารมื้อหลัก 2 มื้อ

ทุเรียน

ทุเรียนแปรรูป ให้พลังงานสูง

สำหรับทุเsียนที่ผ่านกระบวนการแปรรูปต่าง ๆ นั้น หากบริโภคในปริมาณที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้ได้รับพลังงานที่มากเกินความจำเป็น ซึ่งพบ 3 ลำดับ ดังนี้ ลำดับที่ 1 ทุเsียนทอด ถุงละครึ่งกิโลกรัม ให้พลังงานสูงมากถึง 508 กิโลแคลอรี ควรแบ่งกินประมาณ 5 ครั้ง ลำดับที่ 2 ทุเsียนกวน 1 แท่ง ขนาด 300 กรัม ให้พลังงาน 320 กิโลแคลอรีและมีปริมาณน้ำตาลสูง ทั้งจากทุเsียนที่สุกง่อมรวมกับน้ำตาลที่เติมลงไป เพื่อให้จับตัวเป็นก้อนและเก็บไว้ได้นาน จึงควรแบ่งกินอย่างน้อย 2 – 3 ครั้ง และลำดับที่ 3 ข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเsียน 1 ถ้วย ให้พลังงาน 220 กิโลแคลอรี ใน 1 วัน ไม่ควรกินเกิน 1 ถ้วย

ดังนั้น หากบริโภคทุเsียนควรเลือกแบบสด ที่ยังไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป เพราะจะได้พลังงานจากน้ำตาล ไขมันน้อย และได้วิตามินกับสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่า

ทุเรียน

คนที่มีโรคประจำตัว กินแต่น้อย

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวว่า สำหรับคนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือด สามารถกินทุเsียนได้ แต่ต้องปริมาณน้อยกว่าคนทั่วไป และควรออกกำลังกาย เพื่อเผาผลาญน้ำตาลจากการกินทุเsียนออกไป เช่น เดินอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง กินผลไม้ที่มีน้ำและหวานน้อยควบคู่กัน เช่น มังคุด แตงโม เพราะมังคุดและแตงโมมีฤทธิ์เย็น ส่วนทุเsียนมีฤทธิ์ร้อน จึงสามารถกินคู่กันได้ และควรหลีกเลี่ยงการกินผลไม้ที่มีรสชาติหวานพร้อมกัน เช่น มะม่วงสุก เงาะ ลิ้นจี่ เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับปริมาณน้ำตาลสูงเกินไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo