Politics

‘ชูวิทย์’ เปิดข้อมูล แปลกแต่จริงของ กทม. ที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ไม่เคยพูดถึง

“ชูวิทย์” โพสต์ข้อความ เปิด 8  เรื่องแปลกแต่จริงของ กทม.  ที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ไม่เคยพูดถึง หลายๆ เรื่องที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ แต่ละคนไม่เคยพูดถึง เพราะมัวแต่หาเสียง สร้างฝัน ขายฝัน

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง โพสต์ข้อความเพจเฟซบุ๊ก ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ระบุเนื้อหาว่า นโยบาย กทม. แปลกแต่จริง ที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ไม่เคยพูดถึง หากคนกรุงเทพฯ จะตัดสินใจเลือกใคร ก็แล้วแต่เถอะครับ แต่ลองดูข้อมูลของผมก่อนจะตัดสินใจ

“เรื่องแปลกแต่จริงของ กทม.“

อันดับแรก ให้รถบีอาร์ทีวิ่งรับคนไปขึ้นรถไฟฟ้าบีทีเอส ยกเลนรถหายไปหนึ่งเลนให้บีอาร์ที ส่วนรถยนต์วิ่งไม่ได้ บางคันหลงเข้าไปในเลนรถบีอาร์ที เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง มีคนโดยสารน้อยมาก แต่ประโยชน์ตกกับบีทีเอสเต็มๆ

ใครคุ้ม?

ชูวิทย์

อันดับสอง กทม. ให้บีทีเอสประมูลวิ่งรถไฟฟ้า บริการคนกรุงเทพฯ แต่ไม่เคยแบ่งให้ กทม. คือค่าโฆษณาทั้งบนสถานี เสาตอม่อ และพื้นที่ในรถไฟฟ้าบีทีเอสทำกำไรเพิ่มขึ้นมหาศาล

ใครคุ้ม?

อันดับสาม ภาษีโรงเรือนบ้านหลังแรก ไม่เกิน 50 ล้านบาท ไม่ต้องเสียภาษี แต่หากคนซื้อบ้านหลังเล็ก 3 ล้าน มาแล้วหลังแรก จะมีบ้านอีกสักหลังให้ลูกหลานอีก 3 ล้าน เป็นหลังที่สอง ต้องเสียภาษี
แบบนี้เอื้อเศรษฐีชัดๆ

ใครคุ้ม?

อันดับสี่ ขยะ คือขุมทรัพย์มหาศาล มีทั้งขยะเปียก (เศษอาหาร) และขยะแห้ง ขายได้ทุกอย่าง แต่ที่แปลกคือ บริษัทประมูลที่ดินฝังกลบขยะ ให้ กทม. จ่ายเงินค่าที่ แต่เมื่อขยะเต็มที่ดินแล้ว ที่ดินกลายเป็นของบริษัทขยะ
ต่อมาราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้น บริษัทเอกชนได้ประโยชน์ไปเต็มๆ

ใครคุ้ม?

อันดับห้า ซอยเล็ก ถนนแคบ ท่อระบายน้ำเล็ก จู่ๆ คอนโดยักษ์มาเปิด จากคนที่มีบ้านพักอาศัยเหมาะสมกับสาธารณูปโภคแค่นี้แต่ต้น กลับมาเจอคอนโดระดับพันห้อง ซอยรถติด น้ำไฟไม่พอ ท่อน้ำระบายเล็ก ไม่รู้มาได้ไง
คนในซอยงง จากอยู่กัน 100 หลังกลายเป็น สองพันหลังในพริบตา

ใครคุ้ม?

อันดับหก ห้ามค้าขายริมถนน คนจนไม่มีสิทธิ์ แต่เซเว่นเปิดได้ รถส่งของจอดหน้าร้าน ปิดทาง ซอยแคบหายไป 1 เลน ไม่มีใครกล้าว่าหรือตั้งกฎห้ามเปิด

ใครคุ้ม?

ชูวิทย์

อันดับเจ็ด โรงแรมห้าดาวคืนละเป็นหมื่น แต่เกสต์เฮาส์ราคา คืนละ 500 เก็บภาษีเท่ากัน เพราะเอา “ตารางเมตร” วัดเป็นเกณฑ์ ไม่เอารายได้เป็นเกณฑ์

ใครคุ้ม ?

อันดับสุดท้าย กทม. ไม่ยอมทำสัญญาเอง หากมีธุรกิจค้าขาย การประมูลยกให้ บ. กรุงเทพธนาคม ทำ แต่กรุงเทพธนาคมก็ไม่ทำเองอีก ดันยกให้คนอื่นทำหมดทุกเรื่อง และทำตัวเองเป็นเพียง “โบรคเกอร์” แทน

ไม่มีใครรู้เรื่องเกี่ยวกับบริษัทนี้เลย ว่าทำไมกำไรได้แค่ 50 ล้านต่อปี ? ทั้งที่บริษัทมีมูลค่าถึง 200,000 ล้าน

หลายๆ เรื่องที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ แต่ละคนไม่เคยพูดถึง เพราะมัวแต่หาเสียง สร้างฝัน ขายฝัน สนุกสนานเหมือนในอดีต แสดงวิสัยทัศน์ลวกๆ แบบขอไปที

จะเลือกใคร ก็เลือกไปเถอะครับ แต่ช่วยตอบคำถามเรื่องแปลกๆ ฝากไว้ถึงผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ที

ผมทำการบ้านมาฝากก่อนลงคะแนนอาทิตย์หน้านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight