Politics

มส. ร่อนหนังสือถึง สำนักพุทธฯ ทุกจังหวัด ‘กวดขันพฤติกรรมพระ’ พบผิดวินัย แจ้งสายด่วน 1374

มส. กำชับเจ้าคณะปกครอง ร่อนหนังสือถึง สำนักพุทธฯ ทุกจังหวัด ‘กวดขันพฤติกรรมพระ’ พบผิดวินัย แจ้งสายด่วน 1374

นายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า หลังเกิดกระแสข่าวในวงการสงฆ์มีพฤติกรรมไม่เหมาะเผยแพร่ออกมาอย่างต่อเนื่อง สำนักพุทธฯ ได้นำเรื่องเข้าสู่การประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ซึ่งเป็นองค์กรปกครองคณะสงฆ์ เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา

กวดขันพฤติกรรมพระ

มส. ได้แสดงความห่วงใย พร้อมสั่งให้กำชับเจ้าคณะปกครองสงฆ์ทุกจังหวัด และส่งหนังสือเวียนไปยังสำนักพุทธฯ ทุกจังหวัด ช่วยสอดส่องดูแลอย่างใกล้ชิด ให้เจ้าคณะปกครองในระดับชั้นต่างๆ ลงไปถึงเจ้าอาวาส กวดขันวัตรปฏิบัติให้เหมาะสม หากฝ่าฝืนสามารถขับออกจากวัดได้ และให้ฝ่ายปกครองดำเนินการ หากเจ้าอาวาสปล่อยปละละเลยถือว่ามีความผิด

กวดขันพฤติกรรมพระ

สายด่วน 1374 ร้องพระผิดวินัย ตลอด 24 ชม.

รวมทั้งสั่งการให้สำนักพุทธฯ จังหวัด ประสานงานฝ่ายปกครองพื้นที่ ตรวจตราด้วยความเข้มงวดมากขึ้น และรายงานมาที่ส่วนกลางเพื่อให้ช่วยกันแก้ปัญหาเชิงรุก เนื่องจากเรื่องที่เกิดขึ้นกับคณะสงฆ์ ถือว่ากระทบต่อความมั่นคงของสถาบันหลักอย่างพระพุทธศาสนา หากประชาชนมีเบาะแสพระที่ประพฤติไม่เหมาะสม ให้แจ้งมาที่สายด่วน 1374 ซึ่ง กอ.รมน. จะประสานสำนักพุทธฯ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และพระวินยาธิการ (ตำรวจพระ) ที่มีหน้าที่ดูแลพระกระทำผิดเข้าไปดำเนินการตามขั้นตอน

กวดขันพฤติกรรมพระ

ยกเคส ‘หลวงปู่แสง’ กวดขันพฤติกรรมพระ ร้องเรียนสายด่วน เพื่อการดำเนินการที่ถูกต้อง

นายอินทพร กล่าวว่า อยากให้ประชาชนร้องเรียนมาที่สายด่วน 1374 การไปร้องกับบุคคล อาจจะไม่ได้ดำเนินการที่ถูกต้อง อย่างกรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นกับหลวงปู่แสง จ.ยโสธร ถือเป็นกรณีตัวอย่างในการเข้าตรวจสอบต้องรอบคอบ ขณะเดียวกัน จากกรณีที่เกิดขึ้นกับหลวงปู่แสง ทั้งสำนักพุทธฯ และประชาชน ยกให้เป็นเคสตัวอย่าง พระ-โยมอุปัฏฐาก ลูกศิษย์ที่ดูแลมาทำให้พระผู้ปฏิบัติดีมาตลอดชีวิตต้องเสียหาย ทำให้สั่นคลอนต่อพระพุทธศานาได้

สำนักพุทธฯ ได้การกำชับให้สำนักพุทธฯ จังหวัด ประสานเจ้าคณะปกครอง สำหรับพระที่ต้องดูแลพระที่มีวัยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ให้หลีกเลี่ยงสีกาเข้าไปดูแลถึงกุฏิและเข้าใกล้ การเข้าถึงกุฏิที่พักต้องมีกฏระเบียบ ซึ่งวัดต่างๆ ต้องมีที่รับรองรโหฐาน ต้องไม่ปล่อยให้ญาติโยมเข้าไปถึงในกุฏิได้ เพื่อเป็นการป้องกันตั้งแต่ต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo