Politics

คลิปหลุด!! ‘ใช้เครื่องลงคะแนน’ เลือกตั้งผู้ว่าฯ กกต.กทม. ย้ำ ‘ลงคะแนนแบบกระดาษ’ เท่านั้น

กกต.กทม. ส่งมอบบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ถึง 50 สำนักงาานเขต วันนี้  ย้ำลงคะแนนแบบกระดาษ ไม่ใช้เครื่องอิเล็กทรอนิกส์

นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) เปิดเผยว่า การเลือกตั้งระดับท้องถิ่นทั้งกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ จะใช้บัตรลงคะแนนแบบกระดาษเพียงชนิดเดียวเท่านั้น ไม่ได้ใช้เครื่อง ลงคะแนนแบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามที่มีเผยแพร่ออกมา

ใช้เครื่องลงคะแนน

ซึ่งภาพที่มีการนำมาเผยแพร่ เป็นเพียงการสาธิตการลงคะแนน ด้วยเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ที่อยู่ระหว่างการผลิตและกำลังจัดทำขึ้น เพื่อใช้ในอนาคต และการสาธิตดังกล่าว เป็นการประชาสัมพันธ์วิธีการใช้อย่างถูกต้อง แต่ไม่ได้นำมาใช้กับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ทั้งการเลือกตั้ง กทม.และเมืองพัทยา

ใช้เครื่องลงคะแนน

หยุดเผยแพร่คลิป มีความผิด เข้าข่ายจูงใจการเลือกผู้สมัครคนใดคนหนึ่ง

กกต.กทม. จึงขอชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง เพราะหลังจากมีคลิปภาพข่าว การทดลองสาธิตการใช้เครื่อง ลงคะแนนแบบอิเล็กทรอนิกส์ ออกมาช่วงเวลาที่กำลังจะมีการเลือกตั้ง ทำให้หลายคนเข้าใจผิดและเกิดสับสนได้

ดังนั้น ขอให้หยุดเผยแพร่ คลิปสาธิตการใช้เครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ เพราะจะทำให้ประชาชนเข้าใจผิด เนื่องจากเครื่องมีหมายเลขเท่ากับจำนวน ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และมีการสาธิตกดหมายเลขที่เลือกด้วย ซึ่งอาจมีความผิดเข้าข่าย จูงใจในการเลือกผู้สมัรคนใดคนหนึ่งได้

ใช้เครื่องลงคะแนน

นายสำราญ กล่าวว่า สำหรับบัตรกระดาษที่จะใช้ในการลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ได้ดำเนินการจัดพิมพ์เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วและในวันที่ 12 พฤษภาคม จะมีการส่งมอบบัตรดังกล่าวจากโรงพิมพ์ เพื่อนำไปเก็บรักษาไว้ยังสำนักเขตการปกครองทั้ง 50 เขต

โดยขั้นตอนในการส่งมอบบัตร จะมีคณะกรรมการร่วมตรวจสอบและติดตามเรื่องของการดูแลจัดเก็บบัตร ให้อยู่ในสถานที่ที่มีความปลอดภัยและมิดชิด ก่อนที่จะมีการประทับตราสัญลักษณ์พิเศษสำหรับใช้ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวัีนที่ 22 พฤษภาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo